Chuyên mục  


Trong tháng 4, VN-Index giảm gần 6% khi có đến 13 phiên điều chỉnh, căng thẳng nhất là hôm 15/4 rớt gần 60 điểm. Thị trường xuất hiện nhiều phiên sụt hàng chục điểm liên tiếp, nhiều cổ phiếu nằm sàn, kéo chỉ số về quanh 1.200 điểm. Các đơn vị phân tích và chuyên gia trong ngành cho rằng, VN-Index rung lắc khi chịu áp lực từ thị trường thế giới, bất ổn địa - chính trị, tâm lý chốt lời, biến động ở các kênh đầu tư khác... Hai yếu tố tác động lớn hơn cả là tỷ giá tăng và khối ngoại bán ròng.

Trong hội thảo về chứng khoán ngày 4/5 do Công ty quản lý Quỹ Thành Công (TCAM) tổ chức, nhiều nhà đầu tư đặt câu hỏi về cách phản ứng khi thị trường biến động.

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Đông Hải - Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty chứng khoán Thành Công (TCSC) - đề cập hai nhóm chịu ảnh hưởng ít nhất. Thứ nhất là những ai "đánh hơi" được xu hướng điều chỉnh. Từ đó, họ cơ cấu lại danh mục và đưa tài sản về những chỗ an toàn hơn. Thứ hai là nhóm nhà đầu tư có khẩu vị hướng về những cổ phiếu có nền tảng tốt, cổ tức cao. Khi thị trường giảm giá, ít nhất họ vẫn nhận lãi từ việc chia cổ tức.

"Bên cạnh tìm cách né những đợt sụt giảm của thị trường, cơ cấu danh mục cũng đóng vai trò quan trọng", ông Hải nói thêm.

Trong 5 năm gần đây, danh mục đầu tư do TCAM quản lý đạt tỷ suất lợi nhuận trung bình khoảng 20% mỗi năm, cao hơn mức bình quân 5% mỗi năm của VN-Index. Một trong những chiến lược họ theo đuổi là cô đặc cổ phiếu thay vì đầu tư dàn trải. Ông Hải nói, nếu danh mục quá rộng, hiệu suất đầu tư nhiều khả năng chỉ tương đương với VN-Index. Ngược lại, nếu danh mục cô đặc hơn, nhà đầu tư có nhiều cơ hội tìm kiếm các cổ phiếu đạt hiệu suất tốt trên thị trường và cũng dễ quản trị hơn.

Giữ tỷ trọng an toàn và tập trung cơ cấu lại danh mục cũng là lời khuyên chung của nhiều đơn vị. Trong báo cáo mới đây, Chứng khoán BIDV (BSC) cho rằng thị trường sẽ bước vào vùng trũng thông tin trong vài tuần tới. Họ khuyến nghị nhà đầu tư cần cẩn trọng giao dịch mới, tranh thủ những phiên tăng điểm để giảm bớt tỷ lệ nắm giữ về mức an toàn.

Còn Chứng khoán VPS khuyến nghị giai đoạn này, nhà đầu tư nên chú ý quản lý danh mục hơn là việc dự báo xem thị trường có giảm thêm không. Lý do là nếu danh mục an toàn, việc thị trường giảm thêm cũng không ảnh hưởng quá lớn đến tâm lý.

Nhà đầu tư đang theo dõi bảng điện chứng khoán. Ảnh: Quỳnh Trần

Ngoài việc phòng thủ, các chuyên gia TCAM cho rằng hiện tại sẽ là cơ hội tốt để tiến công. Theo quan điểm của họ, Fed sẽ hạ lãi suất trong năm nay vì lạm phát có dấu hiệu nhích lên nhưng so với một năm gần đây đã hạ nhiệt rất nhiều, các số liệu vĩ mô đang cho thấy kinh tế Mỹ đang giảm tốc.

"Nếu chúng ta đợi đến khi Mỹ giảm lãi suất mới xuống tiền đầu tư thì sẽ bỏ lỡ cơ hội tốt", ông Hải nói.

Tương tự, ông Hồ Quốc Bình - Trưởng phòng Phân tích TCAM, cũng cho rằng hiện tại là thời điểm thích hợp để mua vào cổ phiếu. Trước hết, định giá thị trường đang còn thấp, P/E (thị giá trên thu nhập mỗi cổ phiếu) chỉ quanh 12,7 lần, so với P/E bình quân từ năm 2010 đến nay là 15 lần. Xét theo P/B (thị giá trên giá trị sổ sách), định giá cũng đang tiệm cận mức đáy 10 năm qua, khoảng 1,69 lần.

Định giá thị trường hiện tại đang rẻ hơn mức trung bình từ năm 2010 đến nay. Ảnh: TCAM

Nếu đầu tư vào thời điểm thị trường còn định giá thấp, khi kinh tế phục hồi và lợi nhuận doanh nghiệp tăng lên, hiệu suất mang lại sẽ rất hấp dẫn. Năm nay TCAM dự báo mức tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp bình quân đạt khoảng 20% khi xuất khẩu phục hồi, FDI đổ về ngày càng cao, sức cầu dần cải thiện và đầu tư công được đẩy mạnh.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh việc xuống tiền phải có chọn lọc. Đơn vị này khuyên nhà đầu tư nên tìm hiểu và ưu tiên những cổ phiếu có sức khỏe tài chính tốt, nhiều triển vọng tăng trưởng. TCAM gợi ý một số nhóm ngành đáng chú ý thời gian tới gồm ngân hàng, xuất nhập khẩu, bán lẻ, vật liệu, bất động sản khu công nghiệp, công nghệ, đặc biệt là nhóm cổ phiếu có định giá rẻ nhưng trả cổ tức cao.

Không chỉ TCAM, các đơn vị khác duy trì quan điểm lạc quan về triển vọng thị trường năm nay. Dragon Capital cho rằng đầu tư cổ phiếu vẫn hấp dẫn trước tín hiệu hồi phục kinh doanh của doanh nghiệp, lãi suất có xu hướng tăng nhưng chính sách chung vẫn sẽ giữ ở mức nền thấp để hỗ trợ nền kinh tế.

Chia sẻ trong đại hội nhà đầu tư mới đây, Công ty quản lý quỹ Vietcombank (VCBF) cho rằng VN-Index có nhiều tiềm năng nhờ bộ ba chỉ báo triển vọng kinh tế, lợi nhuận doanh nghiệp và lãi suất duy trì nền thấp. Họ khuyên nhà đầu tư nên đi theo chiến lược xây dựng danh mục đa dạng để có thể tạo ra mức lợi nhuận hấp dẫn.

Tất Đạt

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020