Chuyên mục  


Starbrook là đại sứ của Age UK, một tổ chức vì người cao tuổi của Anh, quyên góp hàng chục nghìn USD và truyền cảm hứng vận động cho những người trên 50 tuổi. Ông khuyên người lớn tuổi bắt đầu tập thể dục bằng cách chạy bộ từ một đến 2 km. Cố gắng đến phòng tập ít nhất một lần mỗi tuần, nhưng không tập luyện quá sức.

"Nhiều người nghĩ rằng bước sang tuổi 50 nghĩa là họ đã già. Tôi không hiểu tư duy đó", ông chia sẻ.

Trong gần 80 năm, Starbrook là vận động viên bơi lội xuất sắc. Ông đã trau dồi những kỹ năng này kể từ khi còn phục vụ trong lực lượng quân y. Để kỷ niệm tuổi 80, ông đã bơi 1,6 km qua Vịnh Corryvreckan, giữa các đảo Jura và Scarba của Scotland. Ông giữ thói quen bơi lội ở cự ly ngắn ba lần mỗi tuần, kết hợp chơi bóng nước.

Tuy nhiên, đam mê lớn nhất của Starbrook vẫn là bộ môn điền kinh. Ông bắt đầu tập chạy ở tuổi 53, ghi thành tích marathon cá nhân trong 4 giờ 14 phút ở cuộc đua Bắc Wales. Năm 2018, ông là người lớn tuổi nhất về đích tại Virgin Money London Marathon, ở tuổi 87. Lần gần nhất ông hoàn thành một cuộc đua là năm 2019, khi ông 88 tuổi, cự ly chạy 42 km.

Theo các chuyên gia, chạy bộ giúp cải thiện hệ cơ, xương khớp. Nghiên cứu của một nhóm nhà khoa học thuộc Đại học Camilo José Cela ở Tây Ban Nha đăng trên tạp chí Y học Journal of Applied Physiology chỉ ra rằng, chạy bộ giúp bảo vệ mật độ xương nhất là những người cao tuổi. Bên cạnh đó, marathon cũng tốt cho tim mạch. Theo Healthline, các nghiên cứu cho thấy chạy chỉ 5 đến 10 phút mỗi ngày với tốc độ vừa phải có thể giúp giảm nguy cơ tử vong do đau tim, đột quỵ và các bệnh thông thường khác.

John Starbrook, 93 tuổi, tập thể hình 6 ngày một tuần tại phòng gym. Ảnh: Guardian

Ông Starbrook tin rằng gene di truyền tạo nên tinh thần thể thao lâu dài. "Tôi không làm điều gì đặc biệt. Tôi chỉ không hút thuốc và không uống rượu quá nhiều. Chế độ ăn của tôi khá bình thường. Tôi ăn cháo vào buổi sáng và ăn nhiều rau, không ăn đồ chiên rán", ông chia sẻ.

Bên cạnh đó, Starbrook cho biết ông "không bận tâm quá lâu vì bất cứ điều gì". Ông gặp phải một số vấn đề về sức khỏe như viêm khớp, nhịp tim không đều và phải điều trị bằng thuốc làm loãng máu. Tuy nhiên, ông lựa chọn tập trung vào những điều tích cực trong cuộc sống và nỗ lực tự cải thiện sức khỏe bằng những phương pháp hợp lý.

Thục Linh (Theo NY Post)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020