Chuyên mục  


Cảnh báo được đưa ra đầu tháng 5 bởi các chuyên gia của Alita và Nottingham, các công ty công nghệ chuyên cung cấp công cụ và dịch vụ phần mềm cho lực lượng cảnh sát và cơ quan tình báo để theo dõi các băng đảng trên mạng.

Với sự bùng nổ của phong trào chạy bộ, ngày nay chúng ta có thể chia sẻ chi tiết về tuyến đường, tốc độ và khoảng cách của họ với bạn bè và người theo dõi trên các nền tảng trực tuyến phổ biến như Strava.

Các ứng dụng như Strava đã trở nên phổ biến kể từ sau đại dịch. Riêng ứng dụng này hiện có lượng người theo dõi rất lớn, hơn 100 triệu thành viên cộng đồng trên 190 quốc gia.

Chia sẻ công khai dữ liệu lộ trình trên các app chạy bộ là thói quen nguy hiểm Ảnh: Running Fast

Sử dụng khả năng định vị vệ tinh GPS của điện thoại, các ứng dụng này có thể theo dõi hoạt động thể chất của người dùng, ghi lại bản đồ các tuyến đường của họ, thu thập dữ liệu về tốc độ, thời gian, độ cao và thậm chí theo dõi nhịp tim và lượng calo đã đốt cháy của họ.

Tội phạm có thể xây dựng "bức tranh kỹ thuật số" về thời gian người dùng chạy trong ngày cũng như điểm bắt đầu và điểm kết thúc, với vị trí, lộ trình chạy, thời gian chạy và cả địa chỉ nhà của họ. "Nếu ai đó đang muốn theo dõi bạn, họ có thể biết được tất cả và đơn giản là đợi bạn ngay ở cửa nhà", cố vấn về trí tuệ kỹ thuật số của Altia cho biết.

Các công ty này do đó đưa ra hai khuyến cáo cho người chạy bộ để đảm bảo an toàn.

Thứ nhất, người dùng nên kiểm tra cài đặt bảo mật để đảm bảo thông tin không bị chia sẻ công khai theo mặc định và chuyển sang chế độ riêng tư cao nhất nếu cần, để tránh các thông tin này rơi vào tay kẻ xấu.

Thứ hai, để mắt đến các "lượt thích", thường xuyên kiểm tra những lượt thích này có phải người quen của bạn, người có thể tin tưởng, hoặc có phải là các tài khoản có thật hay không. Người dùng có thể kiểm tra xem người theo dõi đáng ngờ có phải là tài khoản giả mạo hay không bằng cách xem hoạt động của họ trên ứng dụng.

Công ty đã chỉ ra số liệu thống kê tội phạm mới nhất ở Anh từ Văn phòng Thống kê Quốc gia ONS cho thấy có 700.236 vụ rình rập và quấy rối được cảnh sát ghi nhận trong năm kết thúc vào tháng 6/2023.

Theo ONS, tội phạm rình rập và quấy rối đã tăng đều đặn kể từ năm 2012 và hiện chiếm 1/3 tổng số vụ bạo lực được cảnh sát ghi nhận tại Anh.

Hải Thư (Theo Telegraph)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020