Chuyên mục  


"Để tôi nói rõ rằng tôi không đề xuất tách rời Trung Quốc. Chúng tôi cần người Trung Quốc, cho dù đó là vấn đề khí hậu hay an ninh", Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói trong cuộc phỏng vấn với hãng tin trong nước La Tribune hôm nay.

Ông Macron nhấn mạnh châu Âu cần tái lập quan hệ với Trung Quốc để đảm bảo an ninh kinh tế, đồng thời cho rằng lục địa này có thể đóng vai trò cân bằng cho phép Trung Quốc tham gia vào lĩnh vực kinh tế toàn cầu.

"Tôi kêu gọi một sự tái thiết, vì Trung Quốc dư thừa năng lượng sản xuất trong nhiều lĩnh vực và xuất khẩu số lượng lớn sang châu Âu", ông Macron nói. "Chúng tôi muốn đạt được mối quan hệ có đi có lại và tính đến các yếu tố an ninh kinh tế".

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh hồi tháng 4/2023. Ảnh: Reuters

Bình luận của ông Macron đưa ra ngay trước khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm cấp nhà nước Pháp hai ngày vào hôm nay. Pháp là điểm dừng chân thứ nhất trong chuyến công du đầu tiên của ông Tập tới châu Âu trong 5 năm qua. Lãnh đạo Trung Quốc dự kiến hội đàm cùng ông Macron và người đứng đầu Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen.

Các quan chức am hiểu vấn đề cho biết Pháp cũng sẽ tìm cách thúc đẩy xuất khẩu nông sản nước này vào thị trường Trung Quốc và giải quyết những mối lo ngại của ngành mỹ phẩm Pháp về quyền sở hữu trí tuệ.

Giới quan sát cho rằng hy vọng tái lập quan hệ với Trung Quốc của Tổng thống Pháp khó có thể dễ dàng thực hiện trong thời điểm cạnh tranh thương mại giữa Bắc Kinh và châu Âu ngày càng gia tăng.

Paris đang ủng hộ cuộc điều tra của Liên minh châu Âu (EU) về xuất khẩu xe điện của Trung Quốc, trong khi Bắc Kinh hồi tháng 1 mở cuộc điều tra về nhập khẩu rượu mạnh chủ yếu do Pháp sản xuất. Đây được cho là những động thái ăn miếng trả miếng giữa hai bên.

Paris đã nỗ lực tìm cách tác động Bắc Kinh nhằm gây áp lực cho Moskva ngừng chiến dịch ở Ukraine, song đạt được rất ít tiến bộ ngoài việc ông Tập lần đầu điện đàm với Tổng thống Volodymyr Zelensky ngay sau khi ông Macron thăm Bắc Kinh năm ngoái.

Sau khi tới Pháp, ông Tập dự kiến tới Serbia và Hungary, những nước thân thiện với Nga ở châu Âu.

Thanh Tâm (Theo Firstpost, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020