Chuyên mục  


"Quân đội Nga đã giải phóng hoàn toàn làng Ocheretino thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk", Bộ Quốc phòng Nga ngày 5/5 ra tuyên bố cho hay.

Làng Ocheretino nằm cách Avdeevka, thành phố lực lượng Nga đã kiểm soát được hồi tháng 2, khoảng 15 km về phía tây bắc. Trước khi chiến sự bùng phát, làng Ocheretino có khoảng 3.000 người.

Truyền thông phương Tây từng cho rằng làng Ocheretino không phải địa điểm có giá trị chiến lược, nhưng vẫn là mục tiêu quân sự đáng giá nhờ nằm trên địa hình cao hơn các vùng xung quanh. Theo giới chuyên gia quân sự Nga, Ocheretino là vị trí then chốt trong tuyến phòng thủ của Ukraine ở tây bắc Avdeevka.

Tòa chung cư ở làng Ocheretino, tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine bị hư hại sau các cuộc pháo kích và không kích ngày 15/4. Ảnh: AFP

Quân đội Ukraine chưa bình luận về tuyên bố của Nga, cũng chưa thông báo rút quân khỏi làng Ocheretino.

Làng Ocheretino từng do Lữ đoàn 47 tinh nhuệ nhất của Ukraine trấn giữ. Hồi cuối tháng 4, Lữ đoàn 47 được lệnh rút khỏi Ocheretino, nhường trận địa cho Lữ đoàn 115 lên thay quân. Tuy nhiên, Lữ đoàn 115 đã không đến tiếp quản trận địa, khiến Nga tận dụng cơ hội chiếm một phần làng Ocheretino.

Tình thế cấp bách buộc Ukraine phải điều Lữ đoàn 100, đơn vị mới thành lập năm 2018 và không có khí tài hạng nặng, đến củng cố phòng tuyến và bịt lỗ hổng ở làng này. Lữ đoàn 100 có khoảng 2.000 quân, chủ yếu rút từ lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ, và bị đánh giá là đơn vị "non yếu" nhất của quân đội Ukraine.

Cây bút David Axe của Forbes tháng trước nhận định nếu giành được Ocheretino, Nga có thể tận dụng lỗ hổng và mở toang phòng tuyến phía tây Avdeevka.

Nga đã đạt được những bước tiến chậm nhưng ổn định kể từ khi giành được Avdeevka, kiểm soát thêm loạt ngôi làng trong khu vực. Với ưu thế nhân lực và vũ khí trên chiến trường, lực lượng Nga tiến thêm nhiều km ở Ukraine.

Tổng tư lệnh Ukraine Oleksandr Syrsky tuần trước cho biết lực lượng của Kiev đã rút khỏi ba ngôi làng ở Donetsk và đang xây dựng tuyến phòng thủ mới.

Ukraine đang gặp khó khăn trong bối cảnh nguồn cung cấp vũ khí quan trọng từ phương Tây bị đình trệ những tháng gần đây. Kiev hy vọng sự xuất hiện của vũ khí Mỹ sẽ giúp nước này ổn định chiến tuyến.

Vị trí làng Ocheretino và thành phố Avdeevka. Đồ họa: RYV

Huyền Lê (Theo AFP, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020