Chuyên mục  


"Kênh Al Jazeera 'gây kích động' sẽ bị đóng cửa tại Israel", Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 5/5 thông báo sau khi nội các nước này nhất trí coi Al Jazeera là "mối đe dọa an ninh quốc gia".

Bộ trưởng Truyền thông Israel ký lệnh hành động "ngay lập tức", đóng cửa các văn phòng của Al Jazeera ở nước này, tịch thu thiết bị phát sóng, cắt kênh này khỏi các công ty truyền hình cáp, vệ tinh và chặn website.

Reuters dẫn lời một quan chức Israel và nguồn thạo tin của Al Jazeera cho biết giới hành pháp Israel đã đột kích phòng khách sạn ở Jerusalem nơi Al Jazeera sử dụng làm văn phòng. Tel Aviv chưa xác nhận sự việc.

Cảnh sát Israel đột kích phòng khách sạn được cho là văn phòng của Al Jazeera ở Jerusalem, ngày 5/5. Ảnh: Reuters

Al Jazeera chỉ trích quyết định của Tel Aviv, khẳng định họ có quyền hoạt động hợp pháp. Mạng lưới truyền thông nói thêm rằng cáo buộc họ đe dọa an ninh Israel là "dối trá và lố bịch, khiến các nhà báo gặp nguy hiểm".

"Chúng tôi lên án mạnh mẽ hành vi phạm tội, vi phạm nhân quyền và quyền tiếp nhận thông tin này", Al Jazeera cho biết trong một tuyên bố.

Văn phòng Cao ủy Nhân quyền LHQ (OHCHR) cũng chỉ trích động thái của Israel, khẳng định tự do ngôn luận là quyền cơ bản, kêu gọi Tel Aviv bỏ lệnh cấm.

Qatar, quốc gia đang nỗ lực làm trung gian cho thỏa thuận ngừng bắn, trao đổi con tin ở Dải Gaza, chưa đưa ra bình luận.

Al Jazeera được thành lập năm 1996 với sự hậu thuẫn của Quốc vương Qatar Hamad bin Khalifa Al Thani, dần phát triển thành mạng lưới truyền thông lớn nhất ở khu vực Trung Đông và Bắc Phi, với các kênh hàng đầu là Al Jazeera tiếng Arab và Al Jazeera tiếng Anh, cung cấp tin tức khu vực và quốc tế, cùng với phân tích, phim tài liệu và talk show. Al Jazeera phát sóng ở hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ, có khoảng 430 triệu khán giả toàn cầu.

Al Jazeera đưa tin đậm về chiến sự Israel - Hamas ở Dải Gaza, thường chỉ trích Tel Aviv. Tháng trước, họ tố cáo Israel "tấn công có hệ thống nhằm bịt miệng", cố tình ám sát một số nhà báo. Tel Aviv bác cáo buộc này.

Quốc hội Israel tháng trước phê chuẩn luật cho phép đóng cửa tạm thời các kênh truyền thông nước ngoài bị coi là "mối đe dọa an ninh quốc gia".

Đức Trung (Theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020