Chuyên mục  


Mùa tuyển sinh đại học năm 2024 đã được “khởi động” bằng việc các trường đại học và cao đẳng công bố phương án tuyển sinh với nhiều mã ngành mới được mở nhằm đáp ứng nhu cầu người học và xu hướng nghề nghiệp.

Trong số đó, trường Đại học Ngoại thương (FTU) cũng thông báo dự kiến tuyển sinh ngành Khoa học máy tính, thuộc chương trình Khoa học máy tính và dữ liệu trong kinh tế và kinh doanh. Về phương thức xét tuyển, năm nay nhà trường giữ ổn định các phương thức tuyển sinh đại học chính quy như năm 2023. Đây được coi là ngành học có nhu cầu nhân lực lớn và mức lương khởi điểm hấp dẫn trong thời điểm hiện tại. Đồng thời mở ra triển vọng về nguồn nhân lực tương lai cho lĩnh vực công nghệ thông tin ở Việt Nam.

photo-4-1714969468113294930342.jpg

Ngành Khoa học máy tính là gì?

Khoa học máy tính là ngành học nghiên cứu về cách thức máy tính hoạt động, cách thức lập trình máy tính và cách thức sử dụng máy tính để giải quyết các vấn đề. Ngành học này bao gồm nghiên cứu cấu trúc dữ liệu, cơ sở dữ liệu, kho dữ liệu, phân tích dữ liệu, các thuật toán xử lý dữ liệu, khai phá dữ liệu, trí tuệ nhân tạo và các hệ thống dữ liệu lớn phục vụ mọi mặt của kinh tế - xã hội. Đồng thời cung cấp giải pháp cho các thách thức công nghệ của thế giới hiện đại.

Lộ trình học của ngành Khoa học máy tính thường kéo dài từ 4 đến 6 năm, bao gồm chương trình đại học và chương trình sau đại học. Tuy nhiên, lộ trình học cụ thể của ngành này có thể khác nhau tùy thuộc vào trường đại học và chương trình đào tạo. Nắm chắc chuyên môn, kỹ năng về ngành học này là bạn đang nắm trong tay “chìa khóa” để bứt phá trong Cách mạng Công nghiệp 4.0, Chuyển đổi số, Đô thị thông minh bền vững trên thế giới và ở Việt Nam.

Cơ hội việc làm rộng mở, mức lương hấp dẫn

Trong thời buổi khoa học công nghệ ngày càng phát triển như vũ bão, ngành khoa học máy tính được mệnh danh là ngành học hot nhất hiện nay với cơ hội nghề nghiệp rộng mở và mức lương hấp dẫn.

Tại Mỹ, đây là một trong những ngành nghề được đánh giá là có thị trường việc làm tốt nhất với mức lương trung bình 86.320 USD/tháng (hơn 2,1 tỷ đồng), cao hơn 38.640 USD (hơn 980 triệu đồng) so với các ngành nghề khác. Tại Việt Nam, theo báo cáo của VietnamWorks – trang tin tuyển dụng lớn nhất Việt Nam, trong vòng 10 năm qua, nhu cầu nhân lực về Khoa học máy tính, CNTT tăng gấp 04 lần và chưa có dấu hiệu dừng lại.

photo-3-17149694650251700180611.png

Không những thế, khi nói đến tiềm năng của ngành nghề này, TS. Trần Đăng Công – Trưởng khoa Công nghệ thông, Trường Đại học Đại Nam đánh giá rằng nếu theo học ngành Khoa học máy tính, người học không bao giờ lo thất nghiệp và có thu nhập cao bởi đây là ngành học "cung không đủ cầu”.

Theo đó, mức lương của các chuyên gia khoa học máy tính có thể khác nhau, phụ thuộc vào vị trí công việc, khu vực địa lý, kinh nghiệm và kỹ năng của họ. Tuy nhiên, nói chung, ngành này được biết đến với mức lương rất hấp dẫn. Theo thống kê của LinkedIn, mức lương trung bình của các kỹ sư khoa học máy tính tại Việt Nam là khoảng 15 triệu đồng/tháng. Đối với các vị trí cao cấp, mức lương có thể lên tới 50 triệu đồng/tháng hoặc hơn. Những chuyên gia giàu kinh nghiệm có thể nhận mức lương lên tới 162.000 USD (hơn 4,1 tỷ đồng) mỗi năm, tương đương 13.500 USD (khoảng 343 triệu đồng) mỗi tháng.

Mức lương này sẽ tăng rất nhanh theo năng lực và kinh nghiệm của mỗi người trong quá trình làm việc.

Đầu vào “khó nhằn”

Dù là ngành mới ở Đại học Ngoại thương, thế nhưng Khoa học máy tính đã là ngành học quen thuộc với một số trường đại học thuộc khối ngành kỹ thuật tại Việt Nam như Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội... trong nhiều năm qua.

Vài năm trở lại đây, khi thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ, ngành Khoa học máy tính càng nhận được sự quan tâm của nhiều bạn trẻ. Số thí sinh ứng tuyển ngành này đông, trong khi chỉ tiêu không nhiều, dẫn đến tỷ lệ chọi và điểm chuẩn ngành học này cao chót vót.

photo-2-1714969462329438021453.jpg

Năm 2023, điểm chuẩn ngành Khoa học Máy tính tại trường Đại học Bách Khoa Hà Nội lên đến 29,42 điểm. Đây cũng là ngành học có điểm chuẩn cao nhất năm 2023 của ngôi trường này. Với Trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội, điểm chuẩn cũng cao không kém là 27,25 điểm.

Tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, ngành Khoa học máy tính (định hướng Khoa học dữ liệu) có điểm chuẩn là 26,55 điểm. Đây là ngành có điểm chuẩn cao thứ 2 toàn trường, chỉ xếp sau ngành Công nghệ thông tin (26,59 điểm). Điểm chuẩn ngành này của Trường Đại học Giao thông Vận tải và Đại học xây dựng Hà Nội lần lượt là 25,24 điểm và 23,91 điểm. Tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, điểm chuẩn ngành Khoa học máy tính là 35,35 điểm, trong đó, điểm môn Toán nhân hệ số 2. Đây cũng là một trong những ngành học có điểm chuẩn cao tại ngôi trường kinh tế này.

Vì có đầu vào khó nhằn nên Khoa học máy tính có thể xem là ngành học dành riêng cho những bạn thật sự yêu máy tính và muốn tìm hiểu ngọn ngành về máy tính một cách sâu sắc nhất. Trong trường hợp các bạn học sinh vẫn đang phân vân học ngành Khoa học Máy tính học trường nào thì có thể tham khảo thêm những đơn vị giáo dục uy tín kể trên để có thể chinh phục đam mê của mình.

(Tổng hợp)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020