Chuyên mục  


Luộc rau nên mở vung hay đậy vung mới đúng?

Trong thành phần dinh dưỡng của rau xanh có chứa nguồn cung cấp nguồn vitamin và khoáng chất dồi dào, tuy nhiên khi qua chế biến, lượng dinh dưỡng này ít nhiều bị hao hụt. Tuy nhiên, do không nắm vững về kiến thức nên nhiều người từ khâu sơ chế đến chế biến không đúng cách làm mất đi lượng lớn chất dinh dưỡng quý giá này.

Luộc rau hay nấu canh không nên mở nắp nồi để cho rau xanh và bốc hơi hóa chất còn tồn dư trong rau. Tuy nhiên, cách làm này sẽ mất đi chất vitamin, dinh dưỡng cho trong rau. Chính vì vậy, nếu sợ rau vàng, bạn có thể làm cách sau: nước sôi cho rau vào, đảo một lần rồi đậy vung. Khi nồi rau bôi tiếp thì mở vung, đảo lật ngược lần nữa rồi đậy vung lại. Tùy từng loại rau mà căn chỉnh thời gian, chỉ nên luộc chín tới rồi tắt bếp, càng luộc rau lâu thì vitamin càng bị hao hụt nhiều.

Việc đậy nắp vung chính là cách để hạn chế tối đa lượng vitamin bị mất, còn việc mở nắp đảo hai lần để rau chín đều và không bị vàng khi luộc. Đồng thời, việc làm này để rau giữ được nhiều chất dinh dưỡng nhất thì bạn nên hấp, để thực phẩm này không tiếp xúc trực tiếp với nước. Tuy nhiên, cách này lại có điểm hạn chế là không có nước luộc rau nên ít được thực hiện.

luoc-rau-ngon-0859.jpg

Luộc rau mở vung hay đậy vung mới đúng

Cách luộc rau ngon xanh mướt

Cho thêm muối vào nước luộc rau

Muối ngoài việc làm cho món rau luộc của bạn đậm đà hơn, còn có thể giúp giữ cho rau sau khi luộc xong có màu xanh bắt mắt. Khi nước sôi, thêm ít muối vào để giữ màu cho rau. Tỷ lệ hợp lý là một thìa nhỏ muối trên mỗi nửa lít nước luộc.

Nên luộc rau bằng lửa to

Khi luộc rau thì bạn nên chờ cho nước thật sôi rồi hãy cho rau vào luộc, vì rất nhiều vitamin bị mất và hòa tan ngay sau khi rau được cho vào nước. Bởi vì, chỉ khi nước thật sôi hãy cho rau vào luộc, để rau không bị ngâm trong nước quá lâu làm mất chất dinh dưỡng.

luoc-rau-cu-0859.jpg

Cách luộc rau củ ngon không mất dinh dưỡng

Thêm dầu ăn vào nước luộc rau

Một trong những bí quyết luộc rau ngon là bạn có thể cho một chút dầu ăn vào nồi nước luộc. Dầu ăn sẽ phủ một lớp mỏng bên ngoài, giúp rau của bạn xanh và bóng hơn. Ngoài ra,  chính nhờ có lớp dầu ăn còn có thể giúp rau xanh lâu hơn mà không bị đổi màu. Tuy nhiên nước luộc sẽ có váng mỡ, tùy theo khẩu vị của gia đình mà có thể sử dụng hay không.

Ngâm rau vào trong nước đá sau khi luộc xong

Nếu như bạn muốn luộc rau củ giòn sần sật xanh mướt thì sau khi luộc rau xong bạn vớt ra và cho vào một tô nước có 1 ít đá viên trong đó. Việc thay đổi nhiệt độ đột ngột không chỉ khiến cho rau có màu xanh đẹp mà còn giúp giữ lại những vitamin có trong rau. Hơn nữa, nước đá có thể giữ cho rau có được độ giòn ngon khi ăn.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020