Chuyên mục  


Thời gian gần đây, TikToker B.S.T. thu hút sự chú ý khi liên tục đăng tải các video ca ngợi lợi ích của việc uống nước muối đặc mỗi ngày. Theo T., anh thường uống 3-4 cốc nước muối đặc mỗi ngày.

Trong clip, anh T. nói: "Có bạn hỏi rằng sao anh cho nhiều muối vậy, mỗi ngày chỉ được uống tầm 5g muối. Nhưng thật ra mọi người đang bị truyền thông dắt mũi, nói rằng dùng nhiều muối sẽ bị bệnh thận, huyết áp tăng... Thực ra, uống nước muối mang lại giá trị sức khỏe rất nhiều nhưng Tây y, khoa học, truyền thông họ bác bỏ".

Sau khi video uống nước muối nhận được những ý kiến trái chiều, T. tiếp tục làm thêm video chứng minh bản thân vẫn ổn. B.S.T. pha 1 cốc nước cùng 35g muối. T. cũng chia sẻ đây là cốc thứ 4 mà anh uống trong ngày. Dù khẳng định lợi ích của nước muối nhưng T. nói không khuyến khích mọi người uống theo vì "cần phải có hiểu biết mới uống được".

znmd.pngẢnh cắt từ cilp.

Liên quan đến vấn đề này, Ths.BS Đoàn Dư Mạnh, thành viên Hội Bệnh mạch máu Việt Nam, nhận định điều TikToker trên làm là cực kỳ phản khoa học. Xem video, bác sĩ Mạnh đã rất bức xúc và phẫn nộ khi TikToker nói rằng người suy thận, tăng huyết áp nên uống nước muối đặc - điều này rất nguy hiểm.

Bệnh nhân suy thận mạn thường được khuyến cáo có chế độ ăn ít muối. Bệnh nhân tăng huyết áp cũng vậy - nếu đối tượng này uống lượng muối lớn, cơ thể sẽ có phản xạ khát nước (nhu cầu uống nước tăng). Khi uống nhiều nước, khối lượng tuần hoàn sẽ tăng, tim sẽ phải làm việc nhiều hơn. Do vậy, uống nước muối vừa có thể gây tăng huyết áp, vừa có thể gây ra tình trạng suy tim.

Ngoài ra, nồng độ natri cao trong cơ thể còn ảnh hưởng tới việc hấp thu canxi, tiềm ẩn nguy cơ loãng xương, rối loạn thần kinh, có cơn run chân tay do thiếu canxi.

Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới, người trưởng thành chỉ nên tiêu thụ 2 gram natri/ngày (tương đương 5 gram muối/ngày). Hiện nay, người Việt đang ăn lượng muối gấp đôi khuyến cáo của WHO (9,5g/ngày).

“Một người khỏe mạnh uống nước muối với lượng lớn 35-40g/ngày có thể gây ra hệ lụy suy thận, suy tim. Bệnh nhân đang có bệnh lý càng nguy hiểm. Người đã suy thận, tăng huyết áp nếu uống muối không khác gì đưa họ nhanh tới án tử, khiến cho bệnh nhân chết oan uổng. Đây là một thông tin độc hại ảnh hưởng tới sức khỏe của bệnh nhân”, bác sĩ Mạnh khuyến cáo.

Thực hư chuyện nhiều người "khỏe hơn" sau khi uống nước muối 

Nhiều người khoe bản thân cảm thấy "khỏe hơn" sau khi uống nước muối. Bác sĩ Mạnh lý giải: “Đó là cảm giác khỏe giả tạo. Ví như khi mới đi lao động về uống một chút nước có muối khoáng hay ăn một bữa cơm có muối, cơ thể tăng sự sảng khoái. Do huyết áp tăng, máu được bơm nhanh tới các cơ quan (có não) để tạo ra cảm giác khỏe giả tạo, hưng phấn. Mọi người uống muối vào thấy khỏe mạnh là cảm giác giả, nếu cứ uống ngày này qua tháng khác là rất nguy hiểm”.

Đồng quan điểm với bác sĩ Mạnh, TS.BS Nguyễn Trọng Hưng (Viện Dinh dưỡng Quốc gia), cho biết muối có vai trò quan trọng, không thể thiếu đối với cơ thể. Tuy nhiên, ăn quá nhiều muối lại gây ra nhiều hệ lụy với tim mạch, huyết áp, dạ dày, thận.

Người bị tăng huyết áp, suy tim nếu uống nước muối quá nhiều có thể bị tăng huyết áp đột ngột dẫn tới nhồi máu cơ tim, đột quỵ não. Với người suy thận, nạp lượng muối quá nhiều sẽ gây ra rối loạn điện giải (thừa natri) dẫn tới ngừng tim.

Bác sĩ Hưng lưu ý người dân khi theo dõi các thông tin trên mạng xã hội cần biết chọn lọc; tuyệt đối không áp dụng những chia sẻ vô căn cứ, phản khoa học.

page.jpg?width=150Yolo
Đổ ớt vào vùng nhạy cảm để PK chiều fan, TikToker khiến người xem rùng mình

Theo Người Đưa Tin 

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020