Chuyên mục  


hoi-thao-1727405020260633006806.jpg

PGS.TS Trần Đức Cường (giữa), PGS.TS Trần Trọng Dương (thứ hai bên trái) và PGS.TS Phan Ngọc Huyền (thứ hai bên phải) chia sẻ về cuốn sách tại tọa đàm - Ảnh: T.ĐIỂU

Theo Đông A, đơn vị phối hợp với NXB Đại Học Sư Phạm Hà Nội xuất bản cuốn sách Lịch sử Việt Nam bằng hình, đây là cuốn sách công phu mà đơn vị này đã thực hiện trong 17 năm qua.

Sách phác họa toàn cảnh về lịch sử Việt Nam từ thời xuất hiện các cư dân cổ xưa đầu tiên cho đến khi hình thành một quốc gia hiện đại; trình hiện các lớp văn hóa của Việt Nam qua hàng ngàn năm.

Bên cạnh lịch sử Việt Nam, cuối mỗi phần có thêm bài khái quát vắn tắt tình hình Trung Quốc và phương Tây ứng với từng giai đoạn lịch sử đất nước.

base64-17274089586021832340699.jpeg

Ban biên soạn cho biết họ không có tham vọng thực hiện một tác phẩm nghiên cứu chuyên sâu, mà là cuốn sách thông tin cơ bản về lịch sử Việt Nam bằng hình ảnh với văn phong phù hợp nhiều đối tượng bạn đọc.

Nhóm biên soạn sách không phải là các nhà làm sử chuyên nghiệp nhưng có sự cố vấn nội dung của đội ngũ đông đảo các nhà sử học có tiếng hiện nay.

GS.TS sử học Hoàng Anh Tuấn đánh giá cuốn sách có độ bao phủ rất cao, được làm công phu, chuyên nghiệp, bài bản và đặc biệt là sự cập nhật những thành tựu nghiên cứu mới.

Ông hy vọng sẽ sớm có phiên bản tiếng Anh để giới thiệu tới độc giả quốc tế.

PGS.TS Phan Ngọc Huyền đặc biệt ấn tượng với cách trình bày cuốn sách và cách đặt tiêu đề rất hay trong sách.

PGS.TS Trần Đức Cường, chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, nói ông khâm phục nhóm biên soạn đã kỳ công cho ra đời một công trình rất có giá trị, biên soạn kỹ lưỡng khiến cuốn sách trình bày vắn tắt nhưng đầy đủ và rất chính xác về lịch sử Việt Nam từ xa xưa tới nay.

PGS.TS Trần Trọng Dương đặc biệt ấn tượng về thiết kế của cuốn sử bằng hình ảnh này, rất hấp dẫn trẻ em của thời đại "lướt" hiện nay.

Theo ông Dương, thói quen lướt màn hình khi đọc, nghe xem hiện nay khiến trẻ em lẫn người lớn đọc sách cũng lướt như khi đọc điện thoại. Do đó, cuốn sách này có khả năng "tuyên chiến với điện thoại".

Điều đặc biệt, không giống các bộ sử trước đó chỉ chi chít chữ, phần quan trọng của cuốn sách là gần 2.000 ảnh, bản đồ, biểu đồ được khai thác từ 49 bảo tàng trong nước và nước ngoài, các bộ sưu tập tư nhân... để minh họa sinh động; được thiết kế đẹp, hiện đại, hấp dẫn để minh họa cho phần nội dung.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020