Chuyên mục  


Xưa nay, chữ hiếu luôn là một trong những giá trị đạo đức cốt lõi của con người Á Đông. Người xưa thường nói: 'Ba tội bất hiếu, không con nối dõi là lớn nhất'. Bạn có biết, hai tội bất hiếu còn lại là gì?

Tội bất hiếu lớn nhất: Không có con nối dõi

Theo quan niệm truyền thống của người Việt nói riêng và người Á Đông nói chung, việc không có con cái, đặc biệt là có con con trai là tội bất hiếu lớn nhất. Điều này đồng nghĩa với việc không duy trì được dòng tộc và không có người kế tục để cúng giỗ tổ tiên. Quan niệm này được xuất phát từ việc người xưa rất coi trọng sự nối dõi tông đường, không chỉ vì truyền thống gia đình, mà còn để duy trì được văn hóa, tín ngưỡng của dòng tộc. Đối với những người Á Đông, con cái đóng vai trò rất quan trọng, là cầu nối giữa quá khứ và tương lai, đồng thời cũng là người gìn giữ các giá trị gia đình và xã hội.

nguoi-xua-00-2222.jpg

Theo quan niệm truyền thống của người Việt nói riêng và người Á Đông nói chung, việc không có con cái, đặc biệt là có con con trai là tội bất hiếu lớn nhất.

Tuy nhiên, ngày nay, quan niệm về con cái cũng đã thay đổi phần nào. Việc có hay không có con không chỉ còn bó buộc với trách nhiệm nối dõi, mà nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như lựa chọn cá nhân cũng như điều kiện kinh tế và xã hội. Thế nhưng, đâu đó, vẫn tồn tại quan điểm truyền thống này.

Tội bất hiếu thứ hai: Không công danh

Tội bất hiếu thứ hai được nêu ra đó là “gia nghèo mà không chịu làm quan”. Thời phong kiến, việc trở thành quan lại gần như là con đường duy nhất để làm rạng danh gia tộc và có điều kiện chăm sóc tốt cho bậc sinh thành. Nếu gia đình kinh tế khó khăn, con cái không nỗ lực để thi cử đỗ đạt, tìm kiếm các chức vụ thì sẽ bị coi là không làm tròn trách nhiệm.

Ngày nay, ý nghĩa của quan điểm này cũng đã được nhìn nhận dưới góc độ mới. Không phải ai cũng cần làm quan hay phải phấn đấu có địa vị cao trong xã hội để tỏ lòng hiếu thảo với cha mẹ. Điều quan trọng hơn cả là con cái cần phải có trách nhiệm đảm bảo được đời sống vật chất và tinh thần cho bố mẹ khi về già. Điều này hoàn toàn có thể được thực hiện bằng nhiều cách khác nhau. Con cái chỉ cần làm việc chăm chỉ, sống có trách nhiệm với bản thân và gia đình, quan tâm đến cha mẹ hàng ngày là đã ấm lòng cha mẹ .

Tội bất hiếu thứ ba: Ngu hiếu

nguoi-xua-76-2223.jpg

Bất hiếu là tội lớn nhất đời người

Loại bất hiếu cuối cùng mà người xưa chỉ ra đó là hành vi “a dua, không dám phản bác khi cha mẹ làm sai”. Đây là một trong những loại bất hiếu tinh thần và có thể ảnh hưởng lớn tới gia đình bởi không phải lúc nào cha mẹ cũng đúng. Trong nhiều tình huống, việc không phản biện hay không khuyên bảo, ngăn chặn cha mẹ khi họ phạm sai lầm có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Điều này bị người xưa gọi là một dạng ngu hiếu, tức là có hiếu một cách mù quáng mà không thể có sự phán đoán, suy xét.

Trong xã hội hiện đại ngày nay, việc lắng nghe và thảo luận với cha mẹ là một điều rất cần thiết. Hiếu thảo không chỉ là việc nghe lời tuyệt đối mà còn bao gồm cả việc cùng cha mẹ thấu hiểu và có thể tìm ra giải pháp tốt nhất cho mọi vấn đề. Điều này giúp phản ánh một quan điểm hiếu thảo đúng đắn, mới mẻ, hợp lý và phù hợp với thời đại. Các mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình cần dựa trên sự tôn trọng và đối thoại cởi mở. Phận làm con, chúng ta cần có sự hiểu biết và linh hoạt trong việc thực hành chữ hiếu, để có thể vừa giữ được giá trị truyền thống, vừa đáp ứng được các nhu cầu của cuộc sống hiện tại.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020