Chuyên mục  


tbt-thu-tuong-cuba-17274003972811413988481.png

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hội kiến Thủ tướng Cuba Manuel Marreo Cruz chiều 26-9 (giờ địa phương) - Ảnh: TTXVN

Chuyến thăm cấp nhà nước, cũng là chuyến thăm đầu tiên của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến Cuba, một lần nữa cho thấy tình cảm vô cùng đặc biệt đó.

Nhận lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez và Phu nhân, ngày 25-9 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân đã đến thủ đô La Habana.

Tình cảm thủy chung, trong sáng

Đã hơn 45 năm kể từ lúc chàng sinh viên Nguyễn Viết Thảo lần đầu đặt chân đến Cuba. Sau này ông còn có nhiều dịp trở lại, chứng kiến những đổi thay phát triển ở nước bạn.

"Mỗi khi nhớ về Cuba, trong chúng tôi lại hiện lên hình ảnh đất nước Cuba xinh đẹp với xã hội lành mạnh, một đất nước có tinh thần quốc tế vô sản trong sáng. Đó còn là một đất nước anh em có tình cảm đặc biệt hiếm có với cách mạng và dân tộc Việt Nam, với lãnh tụ và nhân dân Việt Nam" - PGS.TS Nguyễn Viết Thảo, nguyên phó giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, xúc động nhớ lại trong cuộc trò chuyện với Tuổi Trẻ.

Trong những năm tháng Việt Nam đấu tranh thống nhất đất nước với vô vàn khó khăn, Cuba dù đang thiếu thốn vẫn dành cho Việt Nam không chỉ sự ủng hộ về mặt chính trị to lớn và vững chắc, mà còn viện trợ hàng hóa và vật phẩm rất thiết yếu, trong đó có đường, lương thực, thuốc men…

"Cuba cũng đã giúp chúng ta tìm kiếm những trang bị cần thiết để mở đường Trường Sơn, đường mòn Hồ Chí Minh để phục vụ cuộc kháng chiến. Tôi vẫn nhớ mãi câu nói bất hủ của lãnh tụ Fidel Castro là "Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình!"", ông Thảo chia sẻ.

Nhưng sự gắn bó, cơ duyên của hai nước, theo ông Thảo, đã có từ trước đó rất lâu, được người Anh hùng dân tộc Cuba José Martí gieo mầm từ thế kỷ 19. Đó là khi ông Martí viết tác phẩm Một cuộc dạo chơi trên đất của người An Nam.

Dù chưa một lần đặt chân lên đất nước chúng ta nhưng ông rất hiểu biết và dành tình cảm đặc biệt cho dân tộc này, tin rằng những con người nơi đây sẽ thắp lên ngọn đuốc giải phóng dân tộc đầy cảm hứng cho các quốc gia khác.

Vị anh hùng của Cuba hy sinh trên chiến trường chống thực dân Tây Ban Nha vào ngày 19-5-1895, ở tuổi 42. Còn tại Việt Nam, ngày 19-5-1890 một bậc vĩ nhân khác là Chủ tịch Hồ Chí Minh ra đời. Sự trùng hợp đó, theo ông Nguyễn Viết Thảo, đã tạo nên một sự gắn bó nữa giữa hai dân tộc.

"Cho đến tận ngày nay, mỗi dịp 19-5 hằng năm, người dân Cuba lại có những hoạt động kỷ niệm song trùng ngày của hai bậc anh hùng dân tộc Việt Nam và Cuba. Có lẽ chưa có đất nước nào trên thế giới có kỷ niệm song trùng như vậy", ông Thảo chia sẻ.

Động lực gắn bó

to-lam-17273983473981091840887.jpg

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez đến thăm Đặc khu kinh tế Mariel - Ảnh: TTXVN

"Chúng tôi đã nhiều lần tự đặt câu hỏi động lực nào thúc đẩy quan hệ Việt Nam và Cuba mạnh mẽ như thế, gắn bó như thế và mẫu mực như thế?", ông Thảo nói. Và ông lý giải rằng đó chính là vì Việt Nam và Cuba có chung mục tiêu lý tưởng và con đường cách mạng, con đường phát triển tiến lên chủ nghĩa xã hội từ điểm xuất phát còn khiêm tốn.

Ngày nay hai nước vẫn tiếp tục giúp đỡ và phối hợp với nhau, kiên định trên con đường độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Đây chính là yếu tố tiếp tục gắn kết quan hệ hai nước ở tầng cao.

Đồng quan điểm, TS Ruvislei González Saez, trưởng Ban Nghiên cứu châu Á - châu Đại Dương thuộc Trung tâm Nghiên cứu chính sách quốc tế của Cuba, nhắc về sự giúp đỡ và đoàn kết giữa hai nước trong đại dịch COVID-19, khi Cuba đã chuyển hàng triệu liều vắc xin cùng công nghệ sản xuất cho Việt Nam.

"Việc Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến thăm Cuba lần này là một cử chỉ có ý nghĩa hết sức quan trọng và sâu sắc. Chuyến đi diễn ra không lâu sau khi ông đảm nhận cương vị mới, cho thấy sự coi trọng Cuba và thông điệp Việt Nam luôn bên cạnh Cuba ở những giai đoạn khó khăn", ông Ruvislei González Saez nói với Tuổi Trẻ.

Ông kỳ vọng chuyến thăm sẽ góp phần đưa quan hệ kinh tế, thương mại, tài chính giữa Cuba và Việt Nam phát triển hơn nữa để xứng tầm với quan hệ chính trị.

Bà Ngô Phương Ly thăm Trường Võ Thị Thắng

phu-nhan-1727398421988162785578.jpg

Phu nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, bà Ngô Phương Ly, và em Victoria Chu, cô bé mang hai dòng máu Việt Nam - Cuba, tại Trường tiểu học Võ Thị Thắng - Ảnh: D.LINH

Sáng 26-9 (giờ La Habana), Phu nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, bà Ngô Phương Ly, đã đến thăm trường tiểu học mang tên Võ Thị Thắng được thành lập năm 1968. Cùng đi còn có bà Lis Cuesta Peraza - Phu nhân Bí thư thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez.

Tại một không gian trang trọng của trường, nhiều hình ảnh và hiện vật về Việt Nam được trưng bày, đặc biệt là bức ảnh chị Võ Thị Thắng với "nụ cười chiến thắng" trước tòa án của chính quyền Sài Gòn.

Cùng với bà Lis Cuesta Peraza, bà Ngô Phương Ly đã đến tham quan phòng vi tính - món quà của Việt Nam dành tặng trường nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào năm 2018.

Trước khi ra về, hai phu nhân đã gặp lại tất cả các em học sinh và giáo viên của trường. Hai bà đã cùng chụp ảnh chung, trao tặng một số quà cho trường và dụng cụ học tập cho các em. Một em bé Cuba đã xin được ôm và hôn má Phu nhân Ngô Phương Ly. Bà vui vẻ đồng ý, hôn lại vào má em và dặn dò em cùng các bạn cố gắng học tập thật giỏi.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020