Chuyên mục  


Điện Kremlin cho biết phát ngôn của ông Putin đưa ra trong cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày 28-5.

Điện Kremlin nêu rõ: "Nga sẵn sàng hỗ trợ tìm kiếm các phương án để hoạt động xuất khẩu ngũ cốc không bị cản trở, bao gồm cả việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine từ các cảng ở biển Đen".

Tổng thống Putin cũng nói với Tổng thống Pháp và Thủ tướng Đức rằng Nga sẵn sàng tăng xuất khẩu phân bón và nông sản của nước này nếu các lệnh trừng phạt chống lại Moscow được phương Tây dỡ bỏ. Đây là yêu cầu mà Tổng thống Nga nhắc đến trong các cuộc trao đổi với các nhà lãnh đạo Ý và Áo những ngày gần đây.

Ông Putin khẳng định: "Việc gia tăng nguồn cung phân bón và các nông sản của Nga sẽ giúp giảm căng thẳng trên thị trường lương thực toàn cầu".

Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự trực tuyến Diễn đàn Kinh tế Á-Âu được tổ chức ở Bishkek, Kyrgyzstan, ngày 26-5. Ảnh: Reuters

Sau khi Moscow phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine, giá ngũ cốc, dầu ăn, nhiên liệu và phân bón tăng vọt. Tuy nhiên, Nga nói rằng tình hình như vậy là do các lệnh trừng phạt của phương Tây áp lên Moscow.

Theo hãng tin Reuters, Nga và Ukraine chiếm gần 1/3 nguồn cung lúa mì toàn cầu. Nga cũng là nhà xuất khẩu phân bón chủ chốt trên toàn cầu, còn Ukraine là nước xuất khẩu lượng lớn bắp và dầu hướng dương. Do đó, việc các cảng biển của Ukraine trên biển Đen bị đóng cửa khiến hơn 20 triệu tấn ngũ cốc bị tồn ứ tại đây.

Cũng trong cuộc điện đàm ngày 28-5, Điện Kremlin cho biết ông Putin tuyên bố Nga sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán với Ukraine. Ông Putin cũng cảnh báo các nhà lãnh đạo Đức và Pháp không tăng cường cung cấp vũ khí cho Ukraine vì sẽ gây bất ổn thêm nữa cho tình hình ở Ukraine.

Binh sĩ Ukraine chốt tại thị trấn Marinka, vùng Donetsk của Ukraine. Ảnh: Reuters

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov thông báo Ukraine bắt đầu nhận tên lửa chống hạm Harpoon và pháo tự hành M109 do Mỹ sản xuất.

Ông Reznikov chia sẻ trên Facebook: "Tên lửa Harpoon sẽ tăng cường năng lực phòng thủ bờ biển của chúng ta. Các đơn vị Ukraine đã được huấn luyện sẽ vận hành chúng". Ông Reznikov nói thêm các tổ hợp Harpoon sẽ được vận hành cùng tên lửa diệt hạm Neptune của Ukraine để bảo vệ bờ biển phía Nam, trong đó có cảng Odesa.

Theo ông Reznikov, Ukraine nhận được nhiều loại pháo hạng nặng, trong đó có M109 của Mỹ được sửa đổi để cho phép binh sĩ Ukraine tấn công các mục tiêu từ khoảng cách xa hơn. Ngoài ra, Ukraine mong muốn được cung cấp các tổ hợp pháo phản lực tầm xa M270 do Mỹ sản xuất.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết nước này đang nỗ lực tăng cường nguồn cung vũ khí và gần tiến tới mức vượt xa Nga cả về công nghệ lẫn năng lực tấn công.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020