Chuyên mục  


putin-hat-nhan-17273094252881803159380.jpg

Tổng thống Nga Putin chủ trì cuộc họp hội đồng an ninh ngày 25-9 - Ảnh: REUTERS

Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng An ninh Nga ngày 25-9, ông Putin nhấn mạnh rằng Nga sẽ xem bất kỳ cuộc tấn công nào được hỗ trợ bởi một cường quốc hạt nhân là một cuộc tấn công liên minh vào Nga.

Quyết định thay đổi học thuyết hạt nhân chính thức của Nga được coi là câu trả lời của Điện Kremlin trước các cuộc thảo luận ở Mỹ và Anh về việc có nên cho phép Ukraine sử dụng tên lửa của phương Tây tấn công vào lãnh thổ Nga hay không.

Ông Putin cho biết sự thay đổi này là phản ứng trước bối cảnh toàn cầu đang biến động nhanh chóng, mang lại những mối đe dọa và rủi ro mới đối với Nga.

Nhà lãnh đạo 71 tuổi của Điện Kremlin, người nắm quyền quyết định tối cao đối với kho vũ khí hạt nhân khổng lồ của Nga, muốn làm rõ một thay đổi quan trọng trong chính sách.

"Đề xuất là nếu có hành động chống lại Nga từ bất kỳ quốc gia không sở hữu hạt nhân nào, nhưng có sự tham gia hoặc hỗ trợ từ một quốc gia hạt nhân, thì hành động đó sẽ được coi là một cuộc tấn công liên minh vào Liên bang Nga", ông Putin nhấn mạnh.

"Điều kiện để Nga chuyển sang sử dụng vũ khí hạt nhân cũng đã được xác định rõ ràng", ông Putin nói, bổ sung rằng Matxcơva sẽ xem xét sử dụng vũ khí hạt nhân nếu phát hiện một cuộc tấn công lớn bằng tên lửa, máy bay hoặc drone nhằm vào Nga.

Ông cũng khẳng định rằng Nga có quyền sử dụng vũ khí hạt nhân nếu bản thân nước này hoặc đồng minh Belarus trở thành mục tiêu của một cuộc xâm lược, kể cả khi chỉ bằng vũ khí thông thường.

Ông Putin cho biết những điều chỉnh này được đưa ra một cách thận trọng và phù hợp với các mối đe dọa quân sự hiện đại mà Nga đang phải đối mặt.

Học thuyết hạt nhân hiện tại của Nga, được ban hành trong sắc lệnh năm 2020 của ông Putin, quy định rằng Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân trong trường hợp bị tấn công hạt nhân hoặc bị tấn công bằng vũ khí thông thường đe dọa đến sự tồn vong của nhà nước.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020