Chuyên mục  


nd24926-eric-adams-1727323005401243967204.jpg

Thị trưởng New York Eric Adams vừa bị truy tố hình sự - Ảnh: GETTY IMAGES

Theo Đài CNN, ngày 25-9 (giờ địa phương), Thị trưởng thành phố New York Eric Adams bị cơ quan công tố truy tố ít nhất một tội danh liên bang.

Hiện chưa rõ ông Adams bị cáo buộc vi phạm tội gì. Tuy nhiên, động thái truy tố thị trưởng New York là kết quả của cuộc điều tra liên bang đã kéo dài nhiều tháng.

Tâm điểm của cuộc điều tra là nghi vấn vi phạm quy tắc gây quỹ bầu cử và nghi vấn ông Adams chịu ảnh hưởng bởi nước ngoài.

Thị trưởng New York bị cơ quan công tố truy tố ít nhất một tội danh liên bang

Từ khi chuỗi điều tra trên bắt đầu đến nay, ông Adams từng công khai lên tiếng phủ nhận việc mình có sai phạm.

Ông cũng thường xuyên khẳng định mình hay dặn dò các cộng sự tuân thủ pháp luật.

Thị trưởng New York chia sẻ với báo chí ngày 25-9, sau khi hay tin mình bị truy tố: "Tôi đã luôn biết rằng nếu mình sát cánh cùng người dân New York thì tôi sẽ trở thành mục tiêu. Và tôi đã trở thành mục tiêu. Dù bị truy tố, tôi vẫn vô tội và tôi sẽ đấu tranh với mọi sức lực và tinh thần bản thân có".

Đài CNN dẫn nguồn thạo tin khẳng định ông Adams sẽ có vài ngày để trình diện với cơ quan chức năng.

Động thái điều tra ông Adams tăng tốc trong tháng 9 khi nhiều đồng minh của ông vướng vào vòng lao lý. Trong số đó có ông Edward Caban, người vừa phải từ chức cảnh sát trưởng New York sau khi bị lực lượng chức năng tịch thu điện thoại.

Trước khi chuyển sang làm chính trị gia, ông Adams từng có hơn 20 năm công tác tại Sở Cảnh sát New York.

Bà Lisa Zornberg, cố vấn pháp lý trưởng của tòa thị chính New York, cũng phải nộp đơn từ chức.

Người đứng đầu cơ quan quản lý giáo dục New York, ông David Banks, cũng vừa tuyên bố nghỉ hưu vào cuối năm 2024 sau khi bị các điều tra viên liên bang khám nhà, thu điện thoại.

Về phần mình, ông Adams không bắt buộc phải từ chức sau khi bị truy tố. Tuy nhiên nhiều khả năng ông sẽ phải đối diện áp lực vô cùng lớn từ nhiều phía.

Chính bản thân thị trưởng cũng xác nhận không có ý định lui về sau. Ông tuyên bố hôm 24-9: "Tôi chỉ đi lên, chứ không từ chức".

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020