Chuyên mục  


Lính đánh thuê từ Anh chuẩn bị khởi hành tới tiền tuyến ở Đông Ukraine (Ảnh: Reuters)

Hãng tin Tass (Nga) dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Nội vụ Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) Vitaly Kiselyov hôm 26/6 cho biết, lính đánh thuê nước ngoài đã từ bỏ vũ khí và chạy trốn khỏi thành phố Severodonetsk thuộc tỉnh Lugansk, miền Đông Ukraine.

"Lính đánh thuê đã chạy trốn khỏi đó. Họ chạy nhanh đến mức bỏ lại hết vũ khí cơ bản và chỉ mang theo những thứ có thể mang được bên mình. Họ chạy trốn vào ban đêm, theo nhóm từ 2 đến 3 người. Đây là thông tin của một trong những tù binh đã chỉ đường cho họ", ông Kiselyov nói.

"Họ là những lính đánh thuê từ Pháp, Ba Lan, Đức và Mỹ - tất cả thông tin này đã được xác nhận. Tất cả đều chạy đến Lysychansk", quan chức Lugansk cho biết thêm.

Tại cuộc họp báo ngày 25/6, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết khoảng 80 binh sĩ quốc tịch Ba Lan đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Nga. Ngoài ra, các vụ không kích khác của máy bay chiến đấu Nga trên khắp lãnh thổ Ukraine cũng đã loại khỏi vòng chiến đấu hơn 300 binh sĩ Ukraine và lính tình nguyện nước ngoài, cùng nhiều phương tiện chiến đấu của các lực lượng vũ trang Ukraine.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận, tính đến ngày 17/6, danh sách mà Nga nhận được cho thấy chuyên gia vũ khí và lính đánh thuê từ 64 nước đã đến Ukraine. "Kể từ đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, 6.956 người đã đến Ukraine, trong đó 1.956 người đã bị hạ, 1.779 người đã rời khỏi Ukraine. Hiện tại, 3.221 lính đánh thuê vẫn còn sống, họ hoặc chưa bị bắt hoặc chưa đến biên giới Ukraine", ông Konashenkov thông báo.

Ông Konashenkov nói rằng, số lượng lính đánh thuê ở Ukraine đã giảm đáng kể, và từ đầu tháng 5, lính đánh thuê gần như không còn đến Ukraine sau những thiệt hại nặng nề do ít được huấn luyện, không có kinh nghiệm chiến đấu. Moscow cũng nhiều lần thông báo các cuộc không kích nhằm vào những trung tâm huấn luyện lính đánh thuê nước ngoài tại Ukraine.

Cuộc xung đột tại Ukraine đã sang tháng thứ 4, trong khi các lực lượng Nga vẫn tiếp tục chiến dịch quân sự nhằm kiểm soát hoàn toàn vùng Donbass ở miền Đông Ukraine. 

Bộ Quốc phòng Nga ngày 25/6 xác nhận các đơn vị dân quân của Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR), với sự hỗ trợ của quân đội Nga, đã giải phóng hoàn toàn các thành phố Severodonetsk và Borivske. Sau khi Severodonetsk thất thủ, quân đội Nga cùng lực lượng ly khai bắt đầu tiến công vào Lysychansk, thành phố đối diện Severodonetsk bên kia sông Donets và là thành trì cuối cùng do Ukraine kiểm soát ở tỉnh Lugansk.

Theo một nguồn tin của Tass thân cận với lực lượng dân quân LPR, một số binh sĩ Ukraine có thể đã rời khỏi thành phố Severodonetsk bị bao vây bằng cách bơi qua sông Donets.

Nếu kiểm soát Severodonetsk và Lysychansk, Nga có thể tạo bàn đạp để kiểm soát hoàn toàn vùng Donbass. Sau khi kiểm soát Donbass, Nga có thể thiết lập một hành lang trên bộ nối từ miền đông Ukraine đến bán đảo Crimea.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020