Chuyên mục  


iron-dome-17273156653421747037451.jpg

Tên lửa phóng từ hệ thống Vòm Sắt tại thành phố Haifa (Israel) nhằm đánh chặn rocket từ Lebanon ngày 24-9 - Ảnh: AFP

Kể từ vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của Hezbollah tại Lebanon ngày 17-9, xung đột giữa Hezbollah và Israel liên tục leo thang, thậm chí có nguy cơ mở rộng thành chiến tranh toàn diện.

Lần đầu tiên kể từ cuộc xung đột giữa Hezbollah và Israel, Hezbollah hôm 25-9 tuyên bố đã phóng tên lửa nhắm vào trụ sở cơ quan tình báo Mossad của Israel ở khu vực Tel Aviv, gần thành phố Tel Aviv, thủ đô của Israel. 

‘Cấp độ leo thang chưa từng có’

iron-dome-2-17273156897061580203217.jpg

Tên lửa phóng từ hệ thống Vòm Sắt của Israel đánh chặn rocket từ Lebanon ngày 23-8 - Ảnh: AFP

Theo nhà phân tích quốc phòng và quân sự Fabian Hinz tại Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS) có trụ sở tại Anh, đây là lần đầu tiên Hezbollah sử dụng tên lửa đạn đạo Qadr-1 với hệ thống dẫn đường để tấn công sâu vào lãnh thổ Israel.

“Điều này cho thấy cấp độ leo thang mới trong chiến thuật của Hezbollah mà trước đây chưa từng có”, ông Hinz cho biết.

Ông Hinz cho biết trước đây Hezbollah từng sử dụng rocket tầm ngắn. Ngoài ra lực lượng này cũng từng triển khai một số rocket tầm xa hơn vào năm 2006, nhưng đây là lần đầu tiên nhắm vào Tel Aviv.

Tạp chí Breaking Defense ngày 25-9 đánh giá vụ phóng tên lửa nhắm vào trụ sở cơ quan tình báo Mossad chứng tỏ phạm vi mục tiêu không kích của Hezbollah đã được mở rộng.

“Chúng ta không còn nói về các đợt rocket tầm ngắn tại các khu vực ít dân cư ở biên giới phía Bắc Israel - Hezbollah, thay vào đó là tên lửa đạn đạo ở sâu bên trong lãnh thổ Israel”, nhà nghiên cứu cấp cao Jean Loup Samaan tại Viện Trung Đông nhận định, đồng thời cho rằng đây là cách mà Hezbollah nâng cao cường độ của các đợt không kích.

Đồng quan điểm với ông Samaan, phó giám đốc của Dự án phòng thủ tên lửa tại Trung tâm Nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS) cho biết Qadr-1 mạnh hơn nhiều so với các rocket nhỏ mà Hezbollah thường xuyên phóng qua biên giới Israel.

Trước các mối đe dọa từ Hezbollah, giới phân tích quốc tế đặt câu hỏi liệu hệ thống phòng không nhiều lớp đầy tự hào của Israel có thể bảo vệ nước này trước các đợt không kích dày đặc và liên tục từ kho vũ khí đồ sộ của Hezbollah hay không.

Vòm Sắt bị áp đảo?

iron-dome-3-1727315711285670746164.jpg

Hệ thống Vòm Sắt đang bắn tên lửa từ phía dưới để tiêu diệt mối đe dọa từ trên không - Ảnh: Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF)

Theo các chuyên gia quân sự, việc tên lửa của Hezbollah tiếp cận được các thành phố bên trong Israel hay thậm chí cả thủ đô Tel Aviv một phần đến từ sức mạnh vũ trang đáng gờm của Hezbollah.

Không giống như kho vũ khí chủ yếu là rocket tầm ngắn của lực lượng Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza, Hezbollah sở hữu một kho vũ khí đồ sộ bao gồm các rocket nhỏ, tên lửa phòng không, tên lửa chống hạm và tên lửa dẫn đường, với tổng cộng khoảng 120.000 - 200.000 rocket và tên lửa, theo ước tính của CSIS.

Trước đó các nhà phân tích từng cảnh báo hệ thống Vòm Sắt (Iron Dome) có nguy cơ bị quá tải trước các đợt tấn công dồn dập của Hezbollah. Quy mô vũ khí và tần suất tấn công của Hezbollah có khả năng trở thành một trong những thách thức lớn nhất mà Israel phải đối mặt.

Phát biểu trên Đài France 24 hồi đầu tuần, nhà nghiên cứu Mesrob Kassemdjian tại Đại học London (Anh) lo ngại những đợt không kích như hiện nay của Hezbollah có nguy cơ áp đảo hệ thống Vòm Sắt, từ đó đe dọa một số mục tiêu quan trọng trên lãnh thổ Israel.

Theo kết luận từ một nghiên cứu kéo dài nhiều năm của Viện nghiên cứu chống khủng bố thuộc Đại học Reichman (Israel), Hezbollah có thể bắn tối đa 3.000 tên lửa/ngày trong 3 tuần liên tiếp.

“Đây sẽ là một nhiệm vụ khó khăn đối với hệ thống phòng không của Israel khi phải chống chọi với kho vũ khí khổng lồ từ phía bắc (Lebanon)”, nhà phân tích Seth G. Jones từ Viện nghiên cứu Washington nhận định.

Giống như các hệ thống phòng thủ khác, Vòm Sắt cũng có những giới hạn nhất định. Nói cách khác hệ thống này chỉ có thể xử lý một số lượng mục tiêu cụ thể được phóng tới cùng lúc.

“Hãy nhìn xem, không có đủ Vòm Sắt trên thế giới để chống lại hơn 100.000 rocket và tên lửa mà Hezbollah có thể đang sở hữu”, ông Tom Karako - giám đốc Dự án phòng thủ tên lửa tại CSIS - cảnh báo hồi tháng 6.

Trước đó cũng vào tháng 6, Hezbollah đã công bố đoạn video ghi lại khoảnh khắc máy bay không người lái của lực lượng này tấn công và làm hư hại một khẩu đội Vòm Sắt tại căn cứ quân sự ở miền bắc Israel.

Hệ thống phòng không hàng đầu thế giới

Vòm Sắt còn được mệnh danh là hệ thống phòng không gần như "bất khả xâm phạm" của Israel, được thiết kế nhằm đánh chặn tên lửa và đạn cối có khả năng đe dọa lãnh thổ của quốc gia Do Thái này, với tỉ lệ tiêu diệt lên đến hơn 90%.

Theo Tổ chức phòng thủ tên lửa Israel (IMDO), hệ thống Vòm Sắt là tầng dưới cùng của mạng lưới phòng thủ tên lửa phức tạp của Israel.

Có ít nhất 10 khẩu đội điều hành hệ thống Vòm Sắt ở Israel. Mỗi khẩu đội được trang bị radar phát hiện tên lửa, sau đó sử dụng hệ thống chỉ huy và kiểm soát để nhanh chóng tính toán xem một vật thể đang bay tới có gây ra mối đe dọa hoặc có khả năng rơi trúng khu vực dân cư hay không.

Nếu có nguy hiểm cho mặt đất, hệ thống Vòm Sắt ngay lập tức bắn tên lửa từ phía dưới để tiêu diệt mối đe dọa từ trên không.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020