Chuyên mục  


nd24926-donald-trump-17273191207181419319040.jpg

Ông Trump phát biểu vận động tranh cử tại Mint Hill (North Carolina) ngày 25-9 - Ảnh: AFP

Theo Đài CNN, ngày 25-9, cựu tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ chỉ trích gay gắt Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Úp mở sẽ cắt viện trợ cho Ukraine nếu thắng cử

Phát biểu vận động tranh cử tại thị trấn Mint Hill (bang North Carolina), ứng viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump cho rằng:

"Các thành phố (Ukraine) đó đã mất rồi. Chúng đã không còn và chúng ta tiếp tục trao hàng tỉ USD vào tay một người không chịu thỏa thuận (hòa bình) mang tên Zelensky.

Ông ta sẽ không thể đạt được thỏa thuận nào tệ hại hơn những gì chúng ta đang có. Đó là một quốc gia đã bị phá hủy hoàn toàn và không thể tái thiết".

Ông Trump nhanh chóng chuyển hướng sang công kích chủ trương ủng hộ Ukraine của Tổng thống Joe Biden và Phó tổng thống Kamala Harris, đồng thời úp mở chuyện chấm dứt viện trợ Kiev nếu thắng cử.

"Chúng ta đã có thể có một thỏa thuận (hòa bình ở Ukraine) nếu chúng ta có một tổng thống có thực lực, thay vì một tổng thống thích xúi ai đó làm điều xấu.

Ông Biden và bà Kamala để điều này diễn ra bằng cách cho ông Zelensky số tiền và đạn dược nhiều chưa từng thấy", ông Trump chỉ trích.

Gọi tổng thống Ukraine là "con buôn vĩ đại nhất thế giới"

Ngoài ra, ứng viên tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa còn châm chọc tổng thống Ukraine: "Mỗi lần ông ta đến đất nước của chúng ta, ông ấy sẽ về nhà với 60 tỉ USD. Có lẽ ông ta là con buôn vĩ đại nhất Trái đất".

Trái với những lời chỉ trích gay gắt trên, ông Trump lại khẳng định mình "có mối quan hệ tốt" với Tổng thống Nga Vladimir Putin và "đã từng nói chuyện nhiều" với nhà lãnh đạo Nga khi còn ở Nhà Trắng.

Ông Trump không công kích ông Putin về việc phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine. Thay vào đó, cựu tổng thống Mỹ chỉ khẳng định tổng thống Nga sẽ không phát động hoạt động quân sự ở Ukraine nếu ông Trump nắm quyền.

Nhận xét của ông Trump về ông Putin chỉ gói gọn vài từ: “Ông ấy không phải thiên thần”, theo Đài CNN.

Những phát biểu trên được đưa ra trong bối cảnh ông Trump và ông Zelensky ngày càng có nhiều dấu hiệu xung khắc.

Tổng thống Ukraine từng bày tỏ mong muốn gặp mặt trực tiếp ông Trump trong khuôn khổ chuyến công du Mỹ đang diễn ra. Tuy nhiên, theo Đài CNN, đến nay vẫn chưa có cuộc họp nào được lên lịch.

Ngày 22-9, tạp chí New Yorker đăng bài phỏng vấn riêng ông Zelensky. Trong đó, tổng thống Ukraine chê ứng viên phó tổng thống của Đảng Cộng hòa J.D. Vance "quá cực đoan".

Từ đó đến nay, đội ngũ tranh cử của ông Trump đã không ngừng chỉ trích ông Zelensky.

Để không bỏ lỡ các thông tin liên quan bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024, mời bạn đọc theo dõi trên Tuổi Trẻ Online tại đây.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020