Chuyên mục  


hinh-anh-9-26-24-luc-552ch-17273479727421933428202.jpeg

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tháng 11 năm nay dự kiến sẽ ẩn chứa nhiều biến số - Ảnh: GETTY IMAGES

Hầu hết các cuộc thăm dò hiện nay đều cho thấy kết quả vô cùng sít sao. Theo cuộc khảo sát gần đây của New York Times/Siena College, số phiếu của Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris và cựu tổng thống Mỹ Donald Trump ngang bằng nhau. 

Do đó các bang chiến trường càng đóng vai trò quan trọng hơn trong việc tác động đến kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử Mỹ 2024.

Pennsylvania: Vua của 7 bang chiến trường

Pennsylvania là tiểu bang quan trọng nhất trong số 7 bang chiến trường của Mỹ (Pennsylvania, Florida, Michigan, Wisconsin, Arizona, Bắc Carolina và Georgia). Tờ New York Times gọi Pennsylvania là vị vua bất khuất, không thể bàn cãi và bất khả xâm phạm của tất cả các bang chiến trường.

Pennsylvania cũng là bang chiến trường lớn nhất, với 19 phiếu đại cử tri, đồng thời là con đường dễ dàng nhất giúp hai ứng cử viên giành chiến thắng.

Theo thông tin từ Công ty thu thập dữ liệu AdImpact, các nhóm vận động tranh cử của ông Trump và bà Harris đã chi hơn 138 triệu USD để quảng cáo tại bang Pennsylvania, theo sau là bang Michigan với 82 triệu USD.

Đây cũng là tiểu bang mà ông Trump và bà Harris tổ chức nhiều buổi vận động tranh cử nhất. Bà Harris đã tham dự 9 sự kiện vận động tranh cử tại đây, trong khi ông Trump đã tham gia ít nhất 8 buổi vận động tranh cử.

Wisconsin: Tia hy vọng của bà Harris

harris-madison-1727348125497690083934.jpg

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris tham dự một sự kiện vận động tranh cử tại bang Wisconsin ngày 20-9 - Ảnh: REUTERS

Nếu Pennsylvania là vị vua đầy quyền lực thì Wisconsin là con đường rõ ràng nhất giúp bà Harris giành lấy chiến thắng.

Theo dữ liệu từ một số khảo sát uy tín của New York Times, bà Harris đang dẫn trước ông Trump 2% ở Pennsylvania, Michigan và Wisconsin. Nếu bà giành chiến thắng ở cả 3 bang này trong cuộc bỏ phiếu năm nay, đồng thời giành thêm một phiếu đại cử tri từ Nebraska, thì vị trí tổng thống Mỹ sẽ thuộc về bà.

Tuy nhiên, bang Wisconsin cũng quan trọng đối với ông Trump. Nếu ông thua ở bang Pennsylvania, ông có thể dùng chiến thắng ở bang Wisconsin để bù đắp khoảng trống đó.

“Wisconsin có thể là một trong những cơ hội tốt nhất mà ông Trump sử dụng để ngăn cản con đường chiến thắng của bà Harris, chỉ sau Pennsylvania”, nhà phân tích chính trị Nate Cohn của tạp chí The Times nhận định.

Bắc Carolina: Con đường chiến thắng của ông Trump

Theo tờ New York Times, các cố vấn của ông Trump tin rằng con đường chiến thắng của ông Trump sẽ chạy qua 3 bang Pennsylvania, Bắc Carolina và Georgia. Tuy nhiên, nhà báo Nate Cohn lại cho rằng bà Harris đang có lợi thế ở bang này, dựa trên kết quả của một số khảo sát gần đây.

Kể từ khi cựu tổng thống Barack Obama của Đảng Dân Chủ giành chiến thắng vào năm 2008, chưa có một ứng viên nào của đảng này chiến thắng ở bang Bắc Carolina.

Thế nhưng kết quả bầu cử năm nay có thể tồn tại nhiều biến số vì trung bình các cuộc khảo sát uy tín đều chỉ ra ông Trump dẫn trước bà Harris chưa đến 1% tại Bắc Carolina.

Kể từ khi bà Harris bước vào cuộc đua tổng thống thay cho Tổng thống Mỹ Joe Biden, ông Trump đã dành ít nhất 6 ngày để vận động tranh cử ở tiểu bang này, nhiều hơn bất kỳ bang nào khác, ngoại trừ Pennsylvania.

Georgia: Tiểu bang phải thắng

trump-24-9-17273483154371191321165.jpg

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong một buổi vận động tranh cử tại bang Georgia ngày 24-9 - Ảnh: REUTERS

Đối với ông Trump, Georgia là tiểu bang phải thắng. Georgia cũng là nơi mà ông Biden đã chiến thắng sít sao vào năm 2020. Theo các kết quả thăm dò của New York Times tính đến thời điểm hiện tại, Georgia là bang mà ông Trump có lợi thế nhất trong 7 bang chiến trường.

Đây cũng là tiểu bang mà nhóm vận động tranh cử của bà Harris đang nhắm đến. Chiến dịch tranh cử của ứng viên Dân chủ này hy vọng sự ủng hộ của nhóm cử tri tại khu vực Atlanta (thành phố Atlanta và một vài quận của bang Georgia), cùng các vùng lân cận có thể giúp bà giành chiến thắng tại Georgia, bất chấp việc ông Trump đang chiếm ưu thế tại đây.

Để không bỏ lỡ các thông tin liên quan bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024, mời bạn đọc theo dõi trên Tuổi Trẻ Online tại đây.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020