Chuyên mục  


xe-quan-su-israel-1727276651589464095788.jpg

Một lữ đoàn bộ binh Israel thường có khoảng 1.000 - 2.000 binh sĩ. Trong ảnh, xe quân sự Israel được điều động trong cuộc đột kích của nước này tại thành phố Jenin thuộc khu Bờ Tây ngày 25-9 - Ảnh: REUTERS

Ngày 25-9, Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) thông báo đã huy động hai lữ đoàn bộ binh dự bị tới khu vực biên giới Israel - Lebanon, theo Tân Hoa xã.

Quân đội Israel giải thích quyết định này được đưa ra sau một cuộc "đánh giá tình hình". Họ nói thêm các binh sĩ này sẽ được triển khai cho các hoạt động tác chiến ở mặt trận phía bắc.

IDF thông tin việc huy động nói trên sẽ "cho phép tiếp tục chiến đấu chống lại nhóm Hezbollah, bảo vệ Israel và tạo điều kiện cho người dân ở miền bắc Israel trở về nhà".

Thông báo của IDF không cung cấp thông tin chi tiết về các lữ đoàn mới được huy động.

Theo Hãng tin AFP, một lữ đoàn bộ binh Israel thường có từ 1.000 - 2.000 binh sĩ, trong khi một lữ đoàn xe tăng bọc thép có khoảng 100 xe tăng.

Trước đó, quân đội Israel nói rằng họ đang chuẩn bị cho "giai đoạn tiếp theo" sau các cuộc không kích và không loại trừ khả năng mở cuộc tấn công trên bộ vào Lebanon. Tuy nhiên, Mỹ hiện phản đối khả năng Israel đưa quân vào Lebanon.

Israel và nhóm vũ trang Hezbollah đã liên tục tung ra các đòn tấn công ăn miếng trả miếng qua biên giới gần một năm qua. Nhưng trong tuần qua, theo Đài CNN, Israel rõ ràng đã quyết định tăng quy mô tấn công nhằm "leo thang để xuống thang", răn đe kẻ thù để hạ nhiệt tình hình, trong đó các cuộc không kích vào hôm 23-9 đã khiến ít nhất 558 người chết ở Lebanon.

Đầu tuần này, ông Danny Citrinowicz, sĩ quan tình báo quân đội về hưu của Israel, nhận định Hezbollah đã chịu một số "đòn tấn công khó khăn" nhưng vẫn giữ được sức mạnh đáng kể để đáp trả Israel nếu lực lượng này quyết định tiến gần hơn đến một cuộc chiến toàn diện.

Israel sẽ mở chiến dịch trên bộ đánh Hezbollah?

Trả lời phỏng vấn Hãng tin Sputnik (Nga) ngày 25-9, người phát ngôn Lực lượng phòng vệ Israel Avichay Adraee cho biết quân đội nước này đang chuẩn bị sẵn sàng cho tất cả phương án ở Lebanon, gồm cả mở chiến dịch trên bộ.

"Chúng tôi đang chuẩn bị cho mọi phương án, gồm cả chiến dịch trên bộ" - ông Adraee thông tin. Ông nói quân đội Israel có thể sẽ tiến hành thêm các cuộc tấn công quy mô lớn hơn nhằm vào các mục tiêu liên quan Hezbollah, so với những cuộc không kích đã thực hiện trước đó.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020