Chuyên mục  


ban_nha.jpgMột ngôi nhà treo biển rao bán tại Washington, DC, Mỹ. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo dữ liệu từ Freddie Mac công bố ngày 30/3, người mua nhà đã chứng kiến lãi suất thế chấp giảm tuần thứ ba liên tiếp.

Lãi suất thế chấp kỳ hạn 30 năm đứng ở mức 6,32% trong tuần kết thúc vào ngày 30/3, giảm từ mức 6,42% của tuần trước. Một năm trước, con số này chỉ là 4,67%.

Sam Khater, nhà kinh tế trưởng của Freddie Mac, cho biết sự bất ổn về kinh tế tiếp tục làm giảm lãi suất thế chấp.

Trong vài tuần qua, đà giảm của lãi suất đã hấp dẫn người đi vay trở lại thị trường, nhưng lượng hàng tồn kho thấp vẫn là một thách thức chính đối với những người mua tiềm năng.

Sau khi vọt lên 7,08% trong tháng 11, mức cao nhất của năm 2022, lãi suất thế chấp bắt đầu có xu hướng giảm trong năm 2023.

Song, lãi suất thế chấp đã tăng trở lại trong tháng Hai, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có khả năng sẽ tiếp tục tăng lãi suất chuẩn.

Tuần trước, Fed đã tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm trong nỗ lực tiếp tục chống lại lạm phát cao dai dẳng đồng thời tính đến những rủi ro gần đây đối với sự ổn định tài chính.

Fed không trực tiếp ấn định mức lãi suất mà người vay phải trả cho các khoản thế chấp, nhưng hành động của cơ quan này sẽ có tác động.

[Mỹ: Lãi suất cho vay thế chấp tăng trở lại do lo ngại lạm phát]

Lãi suất thế chấp chịu ảnh hưởng của lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm, các hành động của Fed và phản ứng của nhà đầu tư. Khi lãi suất trái phiếu tăng lên, lãi suất thế chấp cũng tăng theo.

Hannah Jones, nhà phân tích tại trang Realtor.com, cho rằng những người mua tiềm năng vẫn phải đối mặt với đà tăng của cả lãi suất thế chấp lẫn giá nhà. Điều này khiến việc mua nhà khó tiếp cận hơn so với một năm trước.

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành hiệp hội Mortgage Bankers Association, Bob Broeksmit nhận định xu hướng giảm của lãi suất thế chấp thời gian gần đây đã thúc đẩy nhu cầu của người đi vay.

Ông nói: “Nguồn cung vẫn còn thấp, nhưng lãi suất thế chấp giảm và giá nhà tăng chậm hơn đã cải thiện sức mua của người mua vào mùa Xuân này.”./.

Trà My (TTXVN/Vietnam+)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020