Chuyên mục  


khoi-u-vu-khung-1727334973371595801671.jpg

Sau khi cắt bỏ khối u vú nặng gần 10kg, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định - Ảnh: A.B.

Ngày 26-9, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cho hay vừa cắt khối u vú khủng, nặng gần 10kg cho một phụ nữ trên địa bàn.

Trước đó, ngày 22-9, chị H.T.T.T. (44 tuổi, trú huyện Trảng Bom) nhập viện trong tình trạng gầy gò, xanh xao, đau nhức ngực.

Đặc biệt, ở ngực phải bệnh nhân có một khối u rất lớn, to như bụng bầu và trồi hẳn ra ngoài.

Qua thăm khám, bác sĩ xác định khối u là bướu dịch thể và có hạch cứng. Sau đó, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật bóc tách, cắt bỏ thành công khối u nặng gần 10kg cho người phụ nữ.

Bác sĩ Lê Đức Nhân - trưởng khoa ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai - cho biết đây là khối u vú lớn nhất bệnh viện từng tiếp nhận và điều trị.

Theo bác sĩ Nhân, khối u quá lớn nên việc sinh hoạt rất khó khăn với bệnh nhân. Nếu không mổ, bệnh nhân có thể biến chứng nhiều thứ, gù lưng…

Mặt khác, khối u lớn nên nuôi rất nhiều mạch máu. Vì vậy, trong quá trình phẫu thuật phải nhanh và ít chảy máu, khéo léo không để khối u bị vỡ, tràn dịch ổ bụng gây nguy hiểm cho bệnh nhân.

Đồng thời phải kéo ghép được phần da vào phần hổng sau khi cắt khối u.

u-vu-khung-17273352676911138670543.jpg

Khối u khủng được bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cắt bỏ thành công - Ảnh: BVCC

Sau mổ, các bác sĩ phải lấy mẫu làm sinh thiết, từ đó đưa ra kết luận chính xác bệnh nhân bị u ác tính hoặc lành tính để có hướng điều trị thích hợp.

Đến nay, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, hết đau nhức và có thể xuất viện vào tuần tới.

Thông tin với bác sĩ, chị T. cho biết khoảng một năm trước phát hiện cục u nhỏ ở ngực. Chị T. đi khám và được cho thuốc về nhà uống do khối u lành tính.

Thế nhưng 6 tháng trở lại đây, khối u phát triển nhanh bất ngờ kèm đau nhức và khó đi lại nên chị T. nhập viện kiểm tra.

Thường xuyên tầm soát ung thư vú

Bác sĩ khuyến cáo người dân nên kiểm tra sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện và điều trị bệnh, nhất là phụ nữ ngoài 40 tuổi nên thường xuyên tầm soát ung thư vú.

Trường hợp nghi ngờ hoặc phát hiện sự phát triển lệch của tuyến vú, xuất hiện hạch ở vùng nách, loét hay chảy dịch đầu vú… cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và điều trị kịp thời.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020