Chuyên mục  


hinh-xam-2-17275963844941718747844.jpg

Một bệnh nhân xóa xăm tại khoa thẩm mỹ da Bệnh viện Da liễu TP.HCM - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Thông tin trên được bác sĩ Lê Thảo Hiền, khoa thẩm mỹ da Bệnh viện Da liễu TP.HCM, cho biết tại Hội nghị khoa học da liễu miền Nam năm 2024 vào chiều 29-9.

Tai biến sau xăm mình là một vấn đề phức tạp và gây khó trong điều trị. Thời gian qua, Bệnh viện Da liễu TP.HCM liên tục tiếp nhận và điều trị các ca tai biến do xăm mình.

Điển hình trường hợp thứ nhất là bệnh nhân nữ, 36 tuổi. Vào 8 ngày trước khi đi khám, bệnh nhân có xăm hồng quầng vú ở một spa gần nhà.

Sau xăm, bệnh nhân thấy đau rát nhiều. Vài ngày sau, vùng xăm rỉ dịch vàng liên tục và một vài chỗ đóng mài màu mật ong, kèm đau rát nhiều hơn nên đến khám tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM.

Bệnh nhân được bác sĩ chẩn đoán bị viêm da nhiễm trùng và được kê toa kháng sinh, kháng viêm uống và thuốc bôi. Sau một tuần điều trị, vùng xăm khô lại và giảm đau rát.

Trường hợp bệnh nhân thứ 2 là nam, 14 tuổi, ngụ Đồng Nai. Nghe lời quảng cáo trên Facebook, bệnh nhân đã thuê một thợ xăm về nhà để xăm lên ngực. Sau xăm một tháng, bệnh nhân thấy vùng xăm nổi lên nốt màu trắng và sau đó lan nhiều hơn nên đến khám tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM.

Bệnh nhân được chẩn đoán u mềm lây sau xăm mình (u mềm lây là một trong những tai biến do vi rút sau xăm). Bệnh nhân đã được điều trị bằng cách nạo lấy thương tổn trên da và sau một tuần da lành tốt.

Bác sĩ Hiền cho biết thêm các ca tai biến sau xăm mình được chia thành hai dạng: cấp tính và mạn tính.

Tai biến cấp tính thường xuất hiện sau xăm vài ngày đến vài tuần và được chia thành các nhóm: viêm da tiếp xúc dị ứng, viêm da do ánh sáng, đợt bùng phát của một số bệnh da viêm - tự miễn (vảy nến, bạch biến, lichen phẳng...), nhiễm trùng (vi khuẩn, vi rút, nấm) và nặng nhất là tình trạng nhiễm trùng, nhiễm độc toàn thân.

Trong khi đó, tai biến mạn tính xuất hiện sau xăm vài tháng đến vài năm và được chia thành các nhóm như sau: nhiễm vi khuẩn lao điển hình hoặc không điển hình; phát ban dạng sẩn nốt; phản ứng u hạt; sẹo (sẹo lồi, sẹo lõm, sẹo xấu) và thậm chí là ung thư da.

Về nguyên nhân gây các tai biến nhiễm trùng thường là do quy trình xăm không tuân thủ nguyên tắc vô trùng, da sau xăm không được chăm sóc đúng cách.

Tai biến do các phản ứng viêm chủ yếu là do cơ địa dị ứng với chính chất liệu và màu của mực xăm, một số trường hợp là do cơ thể đã có sẵn bệnh da viêm tự miễn nhưng chưa được điều trị tốt như vảy nến, bạch biến...

Ngoài ra sẹo sau xăm là do thợ xăm đã xăm mực quá sâu vào trong da, cơ địa sẹo lồi sẵn có của người được xăm.

Lời khuyên cho người dự định xăm mình

Bác sĩ Lê Thảo Hiền khuyến cáo người có nhu cầu xăm nên chọn cơ sở uy tín, đã được cấp phép hoạt động. Hạn chế xăm quá nhiều màu mực, các màu mực dễ gây dị ứng như đỏ, cam, tím.

Nếu có các bệnh da viêm - tự miễn (vảy nến, viêm da cơ địa, bạch biến, lichen...) hoặc đang bị nhiễm trùng vùng da, dự tính xăm mình thì phải điều trị ổn định trước khi xăm.

Sau khi xăm cần phải giữ vệ sinh da tốt, bôi các thuốc để lành da và phòng ngừa nhiễm trùng. Tránh để hình xăm tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng trong vòng ít nhất 1-2 tháng sau xăm. Khi có bất kỳ triệu chứng bất thường cần đến khám bác sĩ da liễu sớm để điều trị tai biến.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020