Chuyên mục  


bo-truong-bo-y-te-dao-hong-lan1-2-17275988798601037328165.jpg

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan - Ảnh: HÀ QUÂN

Trong phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” ngày 29-9, nhiều đại biểu “nhí” đã chất vấn (giả định) bộ trưởng Bộ Y tế về tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và các giải pháp ngăn chặn trong học đường.

Thống nhất đề xuất cấm thuốc lá điện tử

Sau phiên chất vấn, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan chia sẻ bà dự phiên chất vấn giả định như được dự phiên chất vấn thật và đánh giá chủ đề chất vấn rất thiết thực.

Theo bộ trưởng, thuốc lá thế hệ mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và các chất kích thích như rượu bia, ma túy là những mối đe dọa tới sức khỏe của trẻ em cũng như chất lượng giống nòi của đất nước.

“Chúng tôi vui mừng nghe được số liệu là 78,2% các em được tham khảo ý kiến là đề nghị cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng” - bà Lan nói.

Bà Lan hỏi lại 306 "đại biểu Quốc hội" trẻ em đồng ý cấm thuốc lá điện tử hay không thì 100% các em thống nhất giơ tay.

“Điều này thể hiện rằng các mong muốn của trẻ em cần được các cơ quan nghiên cứu một cách nghiêm túc. Các cơ quan làm chính sách phải dựa trên thực tiễn và phải hướng đến thế hệ tương lai.

Có ý kiến cho rằng nhiều nước tiên tiến không cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Đây có phải là giải pháp để thay thế tác hại của thuốc lá truyền thống hay không?” - bộ trưởng nói.

bo-truong-bo-y-te-dao-hong-lan2-17275988798631813370751.jpg

Các đại biểu “Quốc hội trẻ em” là những đội viên, thiếu nhi tiêu biểu cả nước chụp hình lưu niệm với Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn - Ảnh: HÀ QUÂN

Mỹ, Nhật, Canada cấm trẻ em tiếp cận thuốc lá điện tử

Người đứng đầu ngành y tế dẫn chứng ngay các nước phát triển như Mỹ, Nhật, Canada… cho phép lưu hành thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nhưng vẫn cấm trẻ em. Tuy vậy, thực tế lại khác.

“Ví dụ ở nước Mỹ, trước khi cho lưu hành, chỉ có 11% trẻ em có liên quan tới thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Sau khi lưu hành một thời gian ngắn, tỉ lệ trẻ em liên quan tới các loại thuốc lá này đã tăng lên gần 30%. Kể cả Nhật Bản, tỉ lệ trẻ em gái liên quan tới thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng tăng lên rất cao”, bộ trưởng nói.

Theo bộ trưởng, các cơ sở y tế đã tiếp nhận hàng nghìn ca cấp cứu hoảng loạn, ảo giác vì thuốc lá điện tử.

“Năm vừa qua chúng tôi thống kê được hơn 1.000 trường hợp như vậy và các em cũng có những di chứng rất lâu dài đến sức khỏe”, Bộ trưởng Đào Hồng Lan nói.

Bộ trưởng phân tích người sản xuất các loại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng có chính sách tiếp thị khách hàng mới, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, rất tinh vi thông qua mẫu mã, mùi hương…

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng khẳng định tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và các chất kích thích khác đối với trẻ em là vô cùng nghiêm trọng.

“Chúng tôi đã cấp cứu rất nhiều trẻ em liên quan đến vấn đề hoảng loạn, ảo giác, suy các bộ phận nội tạng. Chúng tôi trân trọng tiếp thu ý kiến của các em để hoàn thiện các chính sách, giải pháp ngăn chặn tác hại của thuốc lá nung nóng, thuốc lá điện tử và trình Chính phủ, Quốc hội thời gian tới”, bà cho hay.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020