Chuyên mục  


Mùa thu là mùa chuẩn bị bước sang thời điểm lạnh giá kéo dài, cũng là thời điểm tốt để duy trì sức khỏe. Tục ngữ có câu: "Ăn đậu vào mùa thu tốt hơn thịt" như lời nhắc nhở thói quen lành mạnh vào mùa thu, nhắc nhở mọi người bồi bổ thực phẩm giàu đạm từ thực vật trước khi đông kéo về. 

Đậu không chỉ giàu protein, chất xơ, vitamin và khoáng chất mà còn có đặc tính giàu kali, canxi, dưỡng gan, bổ thận, tăng cường miễn dịch. Thời tiết ngày càng lạnh, hãy cùng sử dụng 6 loại đậu này để nấu những món ăn thơm ngon, bổ dưỡng cho gia đình nhé!

6 loại đậu giàu kali, canxi nên thêm vào chế độ ăn mùa thu

1. Đậu đỏ

Đậu đỏ là một nguồn cung cấp kali tốt, có nhiều chất dinh dưỡng như protein, chất xơ, vitamin B, sắt, mangan. Việc tiêu thụ đậu đỏ có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, kiểm soát đường huyết và hỗ trợ giảm cân do hàm lượng chất xơ cao. Chúng cũng có thể cải thiện sức khỏe tiêu hóa, giúp cơ thể duy trì mức năng lượng ổn định.

dau-17275138073721154283502.png

Bạn có thể làm món cháo đậu đỏ, lúa mạch bổ dưỡng để sống khỏe khi thời tiết ngày càng lạnh hơn. Đem ngâm đậu đỏ, lúa mạch rồi vo sạch, cho nước vào ninh trong 30 phút. Thêm gạo vào nấu trong 20 phút đến khi cháo đặc lại. 

Sau đó, bạn cho thêm lượng đường phèn thích hợp và khuấy đều, thưởng thức. Cháo đậu đỏ lúa mạch có tác dụng tiêu ẩm, tăng cường tỳ vị, lợi tiểu và giảm sưng tấy, thích hợp dùng vào mùa thu.

  • nuoi-duong-gan-khoe-manh-vao-mua-thu-1726589849414963485030-0-81-551-963-crop-17265898544501931609703.jpg

    Mùa thu là thời điểm vàng để dưỡng gan: Sau tuổi 40 làm tốt 4 việc, ăn đều 3 món gan sẽ khỏe mạnh, không lo nám hay tàn nhang

2. Đậu xanh

Đậu xanh giàu chất xơ, protein, vitamin B, các dưỡng chất quan trọng khác như sắt và magiê. Ăn đậu xanh giúp kiểm soát lượng đường trong máu, hỗ trợ cải thiện hệ tiêu hóa khỏe mạnh và giảm cân. 

Ngoài ra, đậu xanh còn chứa chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương tế bào và giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính.

Bạn có thể nấu món canh đậu xanh hoa huệ. Đậu xanh đem ngâm rồi hầm cho đến khi nở bung. Thêm hoa huệ và đường nâu vào nấu thêm 15 phút. Sau cùng, bạn cho thêm lượng đường phèn vừa miệng rồi đem ra thưởng thức.

Canh đậu xanh hoa huệ có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, nhuận phổi, giảm ho, mang lại cảm giác mát mẻ cho cơ thể trong mùa thu hanh khô.

3. Đậu đen

Đậu đen giàu protein, chất xơ, vitamin B, cũng như các khoáng chất như sắt và magiê, canxi, kali. Vào mùa thu, việc tiêu thụ đậu đen giúp cải thiện sức khỏe nhờ tăng cường miễn dịch, cung cấp năng lượng do hàm lượng protein và chất xơ cao, giúp kiểm soát đường huyết, cải thiện hệ tiêu hóa. Ngoài ra, đậu đen cũng có chất chống oxy hóa giúp chống lại tổn thương tế bào, đặc biệt cần thiết khi thời tiết thay đổi trong mùa thu.

Đem ngâm đậu đen qua đêm, sau đó bạn đem hầm với gạo, chà là đỏ trong 15 phút. Sau đó cho thêm hạt óc chó và thưởng thức.

Cháo đậu đen và óc chó có tác dụng bổ thận, bồi bổ tinh trùng, bồi bổ trí não, trí lực, thích hợp bồi bổ cơ thể vào mùa thu.

4. Đậu dải

Là nguồn cung cấp kali, canxi, đậu dải còn giàu protein, chất xơ, vitamin nhóm B, sắt và mangan. Vào mùa thu, ăn đậu dải có thể bổ gan, thận, hỗ trợ tăng cường miễn dịch, cải thiện hệ tiêu hóa, kiểm soát đường huyết nhờ vào hàm lượng chất xơ cao.

base64-1727580495471435734540.jpeg

Protein giúp duy trì cơ bắp và sự no lâu, trong khi sắt, mangan hỗ trợ quá trình sản sinh năng lượng, duy trì chức năng miễn dịch. Chất chống oxy hóa trong đậu cũng giúp bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương tế bào, rất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt khi thời tiết chuyển lạnh vào mùa thu.

Đậu dải đem rửa sạch, bẻ thành những miếng nhỏ. Xường sườn cho vào nồi nước lạnh, cho hành tây, gừng và rượu nấu vào rồi chần qua cho khử mùi tanh. Cho dầu vào nồi, thêm đường phèn vào xào đến khi đường chuyển màu thì cho sườn vào xào đến khi có màu nâu. Thêm hành tây, gừng, tỏi, hoa hồi, quế, lá nguyệt quế vào xào cho đến khi có mùi thơm. 

Thêm nước tương nhạt và nước tương đen vào xào đều. Cho lượng nước thích hợp, cho đậu vào, đun sôi ở lửa lớn rồi giảm lửa nhỏ đun liu riu khoảng 40 phút đến khi sườn và đậu chín. Bạn thêm chút muối để vừa khẩu vị và thưởng thức.

Sườn non om đậu dải thơm ngon, bổ dưỡng, có thể bổ sung protein và canxi dồi dào cho cơ thể vào mùa thu.

5. Đậu Hà Lan

Đậu Hà Lan giàu vitamin C, vitamin K, chất xơ, cũng như chứa một số vitamin B và khoáng chất khác như mangan. Ăn đậu Hà Lan vào mùa thu có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ hệ tiêu hóa do lượng chất xơ. 

Ngoài ra, chất chống oxy hóa trong đậu Hà Lan cũng giúp bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do, đặc biệt quan trọng khi thời tiết chuyển lạnh và cơ thể cần sức đề kháng cao.

d4-17275131854961662791247.jpg

Để tận dụng nguồn kali, canxi trong đậu Hà Lan, bạn có thể dùng đậu này xào tôm. Đun sôi nước, cho đậu Hà Lan vào chần, rồi đem xào với tôm, cho thêm chút hành lá, gừng băm nhỏ vào.

Tôm xào đậu Hà Lan nhẹ nhàng, thơm ngon, giàu protein và vitamin, là món ăn tốt cho sức khỏe trong mùa thu.

6. Đậu nành

Bạn có thể thử đổi bữa với món gà nướng đậu nành, kèm các nguyên liệu như ớt chuông xanh, ớt chuông đỏ cùng các gia vị tùy thích. Gà nướng với đậu rất ngon và bổ dưỡng. 

Đây là món ngon trên bàn ăn mùa thu bổ sung lượng canxi, kali dồi dào, vừa bổ gan, thận vừa bổ xương khớp. Chúng ta hãy cùng thưởng thức những món ăn ngon đồng thời bổ sung cho cơ thể đủ chất dinh dưỡng để chào đón mùa thu đông đến nhé!

d5-1727513185500748180007.jpg

Lưu ý chăm sóc sức khỏe vào mùa thu

- Mang theo áo khoác mỏng: Buổi sáng và tối có thể lạnh hơn vào mùa thu, nhắc bạn nên mang theo áo khoác mỏng tránh ốm yếu.

- Chú ý ăn uống đủ chất: Ăn uống cân đối và đầy đủ dưỡng chất, tăng cường rau củ quả giàu vitamin C để tăng cường miễn dịch.

- Tập thể dục đều đặn: Vận động cơ thể giúp tăng cường sức khỏe, cải thiện tâm trạng và tăng cường hệ miễn dịch.

- Uống đủ nước: Cần duy trì uống đủ nước hàng ngày, dù không cảm thấy khát như mùa hè để cơ thể và làn da căng tràn sức sống.

- Ngủ đủ giấc: Ngủ đủ giấc giúp cơ thể phục hồi năng lượng và tăng cường khả năng chống chọi với bệnh tật.

- Rửa tay thường xuyên: Đây là biện pháp quan trọng để ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn và virus, đặc biệt là trong mùa cảm lạnh, cúm.

- Tiêm phòng cúm đầy đủ: Bạn có thể cân nhắc việc tiêm phòng cúm hàng năm để bảo vệ bản thân khỏi virus cúm mùa.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020