Chuyên mục  


z5872450944018c4350471db02275ef5083d8f76afba4c-17274218172061449651524.jpg

Bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Mỗi ngày uống 10 lít nước kiềm pha muối

Ngày 27-9, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương thông tin đang điều trị cho một bệnh nhân nhập viện trong tình trạng suy kiệt trầm trọng do uống nước kiềm pha muối với số lượng lớn mỗi ngày.

Bệnh nhân là anh N.V.S. (41 tuổi, trú tại Bắc Giang). Anh S. có tiền sử viêm phế quản mãn tính. Do sức khỏe yếu, khi nghe nhiều người mách thầy lang có thể điều trị bệnh, anh S. đã tìm đến một thầy lang tại Hà Nội.

Người nhà anh S. cho biết anh bắt đầu liệu trình uống nước ion kiềm từ ngày 28-8 đến 17-9 tại nhà của một thầy lang. Thầy lang khuyên uống 10 lít nước ion kiềm pha muối mỗi ngày và không ăn uống gì thêm để thanh lọc cơ thể.

Trong quá trình điều trị tại nhà thầy lang, anh ở cùng 40-50 người khác và tất cả đều áp dụng cùng một phương pháp.

Mỗi ngày một người uống nước chia thành các ca lớn với tổng lượng lên đến 10 lít, không ăn bất cứ loại thực phẩm nào.

Tuy nhiên, sau 18 ngày, người nhà lên thăm phát hiện bệnh nhân suy kiệt nghiêm trọng, sụt gần 10kg và quyết định đưa về nhà chăm sóc.

Sau khi trở về nhà được vài ngày, anh S. bắt đầu sốt cao, kèm ho, đờm nhiều và mệt mỏi.

Mặc dù đã được điều trị tại hai cơ sở y tế nhưng tình trạng sức khỏe của bệnh nhân không cải thiện. Sau đó, anh S. được chuyển lên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương trong tình trạng suy kiệt nghiêm trọng.

Tại khoa hồi sức tích cực Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, bệnh nhân được tiếp nhận trong trạng thái suy kiệt với chỉ số dinh dưỡng rất thấp. Xét nghiệm cho thấy mức protein trong máu xuống thấp.

Bệnh nhân bị teo cơ và mất lớp mỡ dưới da. Ngoài ra, chỉ số men gan của bệnh nhân đã tăng gần 5 lần so với bình thường. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị sốt xuất huyết Dengue, viêm phổi và suy kiệt.

Nguy hiểm khôn lường

Theo bác sĩ Hoàng Thị Thơm - khoa dinh dưỡng Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, bệnh nhân hiện đối mặt với nhiều nguy cơ nghiêm trọng, trong đó có khả năng mắc hội chứng nuôi ăn lại.

"Đây là tình trạng mà cơ thể có phản ứng bất thường khi nhận lại dinh dưỡng sau một thời gian dài nhịn ăn, dẫn đến các biến chứng đe dọa tính mạng. Vì vậy, bệnh nhân được theo dõi chặt chẽ và có một kế hoạch can thiệp dinh dưỡng tỉ mỉ nhằm phục hồi thể trạng", bác sĩ Thơm nói.

Bác sĩ Võ Đức Linh, khoa hồi sức tích cực Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, cho hay việc uống nước kiềm số lượng lớn trong một thời gian dài gây thay đổi mức pH bình thường của cơ thể dẫn tới các biểu hiện buồn nôn, nôn, co giật cơ, run tay chân. 

Khi kết hợp uống nước kiềm với nhịn ăn đã khiến cơ thể bệnh nhân rơi vào tình trạng suy kiệt trầm trọng. Chính vấn đề suy kiệt kết hợp với nhiễm trùng làm cho tình trạng nhiễm trùng trở nên nặng nề hơn, gây khó khăn trong quá trình điều trị và phục hồi cho bệnh nhân.

"Bệnh nhân may mắn khi được đưa đến bệnh viện kịp thời. Nếu tiếp tục uống nước ion kiềm mà không ăn thêm trong liệu trình kéo dài 26 ngày như đã được chỉ dẫn, không ai có thể đảm bảo bệnh nhân sẽ sống sót.

Chỉ vì thiếu hiểu biết và tin tưởng mù quáng vào các phương pháp chữa bệnh không khoa học đã đẩy bệnh nhân vào nguy cơ tử vong do suy kiệt cơ thể.

Vì vậy, khi có bệnh, người dân không nên nghe theo các phương pháp điều trị thiếu cơ sở khoa học mà phải đến thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa", bác sĩ Linh khuyến cáo.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020