Chuyên mục  


213-tandtp-hcm-16793826422701802324313.jpg

Trụ sở Tòa án nhân dân TP.HCM nơi xét xử vụ luật sư Đặng Đình Mạnh kiện thân chủ- Ảnh: TUYẾT MAI

Luật sư Đặng Đình Mạnh kiện thân chủ đòi tiền thù lao

Theo đơn khởi kiện, bà Dư Thị Tuyết là người Mỹ gốc Việt hiện đang định cư tại Hoa Kỳ có ý định khởi kiện, yêu cầu chồng là ông Vương Thành Kim phân chia tài sản chung trong thời gian hôn nhân.

Theo đó, vào ngày 16-10-2017, bà Tuyết có ký hợp đồng tư vấn pháp luật với văn phòng luật sư (VPLS) Đặng Đình Mạnh để nhờ giúp thực hiện dịch vụ đại diện cho bà để tiến hành các thủ tục tố tụng như khởi kiện, tham gia quá trình giải quyết vụ án cho đến xét xử hoàn tất.

Theo hợp đồng, VPLS được hưởng thù lao với số tiền tương đương 10% khoản quyền lợi mà bà Tuyết được tòa án tuyên công nhận. Bà Tuyết sẽ tạm ứng trước cho VPLS số tiền tương đương 12.000 USD để chi phí cho công việc.

Tuy nhiên, thực tế thì bà Tuyết đã không ứng trước khoản 12.000 USD như hợp đồng mà đề nghị VPLS tự ứng ra các khoản chi phí tổ tụng như tạm ứng án phí dân sự, thẩm định giá tài sản. Vì đánh giá sự khả thi của hợp đồng, nên VPLS đồng ý.

Ngày 6-5-2019, thì Tòa án nhân dân TP.HCM đã xét xử sơ thẩm và tuyên công nhận bà Tuyết được phân chia phần tài sản quy ra tiền là 11,5 tỉ đồng. Do có kháng cáo của bị đơn là ông Kim nên Tòa án nhân dân Cấp cao tại TP.HCM thụ lý giải quyết. 

Trong khi chờ xét xử, thì ông Kim đã rút lại toàn bộ nội dung kháng cáo nên Tòa án nhân dân Cấp cao tại TP.HCM đã đình chỉ xét xử phúc thẩm.

Đầu năm 2020, ông Kim đã tự nguyện thi hành án, nộp số tiền 11,5 tỉ đồng vào tài khoản của Cục Thi hành án Dân sự tại Kho bạc Nhà nước TP.HCM.

Quá trình thi hành án, bà Tuyết đã ủy quyền cho nhiều người tham gia thi hành án thay thế giấy ủy quyền cho ông Mạnh. Đồng thời, cũng không đề cập gì đến việc thanh toán thù lao theo hợp đồng.

Từ đó, VPLS Đặng Đình Mạnh và ông Mạnh yêu cầu tòa án buộc bà Tuyết thực hiện nghĩa vụ thanh toán 940 triệu đồng (trong đó, tạm ứng án phí dân sự 56 triệu, 1/2 chi phí thẩm định giá là 6 triệu, thù lao theo hợp đồng còn lại là 878,3 triệu và lãi suất do chậm thanh toán).

Luật sư bị tố ngược đòi bồi thường 7,4 tỉ đồng

Bên cạnh đó, bà Tuyết cũng có yêu cầu phản tố, yêu cầu Tòa án nhân dân TP.HCM buộc ông Đặng Đình Mạnh với tư cách là Trưởng Văn phòng, đại diện theo pháp luật của Văn phòng Luật sư Đặng Đình Mạnh phải bồi thường cho bà 7,4 tỉ đồng.

Cụ thể, bà Tuyết cho rằng bản án sơ thẩm tuyên “ông Vương Thành Kim có nghĩa vụ hoàn trả cho bà Dư Thị Tuyết 1/2 giá trị nhà đất là 11,5 tỉ đồng trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày án có hiệu lực pháp luật.

Quá thời hạn trên, nếu ông Vương Thành Kim không thực hiện nghĩa vụ hoàn tiền thì bà Dư Thị Tuyết được quyền yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền phát mãi nhà đất này. Sau khi trừ các khoản lệ phí, chi phí hợp lý, số còn lại sẽ chia đôi mỗi người 1/2”.

Tuy nhiên, tại Biên bản giải quyết việc thi hành án ngày 19-2-2020 (tức đã quá 3 tháng kể từ ngày án có hiệu lực pháp luật), ông Đặng Đình Mạnh vẫn đồng ý để ông Kim hoàn trả cho bà giá trị nhà đất là 11,5 tỉ đồng mà không yêu cầu cơ quan thi hành án tiến hành thủ tục phát mãi nhà đất nêu trên để chia đôi mỗi người 1/2 giá trị nhà đất theo phản quyết của Bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân TP.HCM.

Theo bà Tuyết, chứng thư thẩm định giá xác định nhà đất trên có trị giá 37,9 tỉ. Do đó, ông Mạnh đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bà, gây thiệt hại 7,4 tỉ đồng.

Tuy nhiên, sáng nay phiên tòa tạm ngừng để làm thủ tục đưa Cục Thi hành án Dân sự TP.HCM tham gia tố tụng.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020