Chuyên mục  


"Loại bỏ lãnh đạo Hezbollah Hassan Nasrallah là điều kiện cần thiết để chúng tôi đạt các mục tiêu đã đặt ra, như cho phép người dân miền bắc Israel trở về nhà an toàn và thay đổi cán cân quyền lực trong khu vực về lâu dài", Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết hôm 27/9.

Ông Netanyahu cho rằng Hassan Nasrallah có thể nhanh chóng khôi phục những năng lực của Hezbollah bị quân đội Israel phá hủy trong loạt trận không kích gần đây. "Do đó, tôi đã ra lệnh và ông ấy không còn trên cõi đời này nữa", Thủ tướng Israel nói.

Thủ tướng Netanyahu trong cuộc họp báo tại Jerusalem ngày 2/9. Ảnh: Reuters

Theo ông Netanyahu, hạ sát lãnh đạo hàng đầu của Hezbollah cũng sẽ giúp tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động trao trả con tin bị Hamas bắt và giam giữ ở Dải Gaza. "Thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar sẽ nhận ra rằng Hezbollah không thể giúp đỡ ông ta, điều này khiến cơ hội các con tin được trả tự do càng lớn", ông Netanyahu cho biết.

Thủ tướng Netanyahu tuyên bố nước này đã "giải quyết xong" người chịu trách nhiệm cho cái chết của hàng loạt công dân Israel và quốc gia khác, trong đó có hàng trăm người Mỹ và hàng chục người Pháp.

Bình luận đề cập tới các vụ đánh bom năm 1983 mà Hezbollah bị cáo buộc thực hiện, khiến 63 người chết ở đại sứ quán Mỹ tại Beirut, cùng 241 lính thủy quân lục chiến Mỹ và 58 lính dù Pháp tại các doanh trại trong thành phố.

Ông Netanyahu tuyên bố Israel đang gần bước ngoặt lịch sử trong nỗ lực chống lại các đối thủ. "Chúng tôi quyết tâm tiếp tục tấn công kẻ thù, đưa người dân và tất cả con tin trở về nhà", Thủ tướng Israel cho hay.

Vị trí Israel và Lebanon. Đồ họa: AFP

Không quân Israel ngày 27/9 không kích dữ dội vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut của Lebanon, khiến ít nhất 11 người thiệt mạng và 108 người bị thương. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ngày 28/9 tuyên bố thủ lĩnh Nasrallah đã thiệt mạng, Hezbollah sau đó xác nhận thông tin này.

Nhiều quốc gia đã lên tiếng cảnh báo hậu quả tiềm tàng khi Israel hạ sát thủ lĩnh Hezbollah, giữa lúc khu vực Trung Đông đối mặt nguy cơ xung đột quy mô lớn. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres bày tỏ quan ngại về sự việc và kêu gọi các bên "lập tức chấm dứt vòng lặp bạo lực".

Nguyễn Tiến (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020