Chuyên mục  


Thẩm phán tòa án Manila hôm nay tuyên Datu Andal Ampatuan, Jr., cựu thị trưởng thị trấn Datu Unsay ở tỉnh Maguidanao, đảo Mindanao, án chung thân vì tội giết người trong vụ sát hại các nhà báo và thân nhân đối thủ chính trị 10 năm trước. Nhiều họ hàng trong gia tộc Ampatuan của Datu Andal cũng lĩnh mức án tương tự.

Bản án được tòa tuyên liên quan đến 101 bị cáo, trong đó có nhiều thành viên của gia tộc Ampatuan nổi tiếng hùng mạnh ở tỉnh Maguidanao. Họ bị xác định đã tổ chức vụ phục kích nhắm vào đoàn xe của Ismael "Toto" Mangudadatu, người năm 2009 chạy đua ghế thống đốc tỉnh Maguindanao để chấm dứt sự thống trị của gia tộc Ampatuan tại đây.

Ngày 23/11/2009, nhiều thành viên trong gia đình Mangudadatu và 32 nhà báo lên đoàn xe để đi nộp giấy tờ tranh cử cho ông. Tuy nhiên, các thành viên gia tộc Ampatuan đã phục kích, xả đạn vào đoàn xe, sau đó săn đuổi những người sống sót và hành quyết họ tại chỗ.

Trong số những người thiệt mạng có vợ và người thân của Mangudadatu, luật sư và 32 nhà báo, tất cả đều bị bắn rồi chôn xác ven đường. Đây được xem là vụ bạo lực bầu cử tồi tệ nhất ở Philippines và được truyền thông gọi là vụ "thảm sát Maguidanao".

Các bị cáo trong vụ thảm sát Maguindanao (áo vàng) bị cảnh sát dẫn giải đến tòa án ngày 19/12. Ảnh: Reuters.

Thẩm phán và các công tố viên hôm nay quyết định chỉ đọc phần cuối của bản án dài 700 trang, vì có thể mất cả ngày để đọc hết.

Phán quyết của vụ án rất được chú ý ở Philippines, liên quan đến sự nổi tiếng của gia đình Ampatuan và các mối quan hệ chính trị của gia đình này dưới thời Tổng thống Gloria Macapagal Arroyo.

"Tư pháp đã thắng thế, không ai có thể tuyên bố rằng tôi có quyền lực chính trị mà đứng trên luật pháp", Soledad Mawis, chuyên gia pháp lý tại Đại học Luật Philippines, nói.

Tổ chức theo dõi nhân quyền có trụ sở tại New York tuần này cho hay hàng chục nghi phạm liên quan tới vụ án vẫn cần phải bị bắt nhằm đảm bảo an toàn cho các nhân chứng và gia đình nạn nhân.

6 tháng sau vụ thảm sát, "Toto" Mangudadatu được bầu làm thống đốc tỉnh Maguidanao và phục vụ ba nhiệm kỳ trước khi trúng cử vào quốc hội Philippines đầu năm nay.

Mai Lâm (Theo Reuters, CNN)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020