Chuyên mục  


Trong phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) ngày 25/9, Ngoại trưởng Jean-Noel Barrot công bố đề xuất chung của Pháp và Mỹ về lệnh ngừng bắn tạm thời trong 21 ngày giữa Israel và nhóm vũ trang Hezbollah tại Lebanon "để tạo điều kiện tiến hành đàm phán".

"Điều cấp bách hiện nay là tất cả bên liên quan phải quyết tâm tham gia nỗ lực giảm căng thẳng. Chúng tôi hy vọng đề xuất ngừng bắn sẽ được chấp thuận ngay lập tức", ông nói.

Ông Barrot cho biết Mỹ, Pháp đã tham khảo các bên về "những tiêu chí cuối cùng cho giải pháp ngoại giao để thoát khỏi khủng hoảng", đồng thời nhấn mạnh vẫn còn khả năng ngăn chặn xung đột bùng phát thành chiến tranh toàn diện.

Nội dung chi tiết của đề xuất chưa được công bố.

Nhà Trắng thông báo Tổng thống Joe Biden và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron đã hội đàm bên lề khóa họp của Đại hội đồng LHQ, trong đó hai lãnh đạo thảo luận về "nỗ lực đạt thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hezbollah, ngăn chặn bùng phát một cuộc chiến rộng hơn".

Người tị nạn Lebanon đi qua cửa khẩu để vào lãnh thổ Syria hôm 25/9. Ảnh: AFP

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cũng kêu gọi thiết lập lệnh ngừng bắn ngay lập tức tại Lebanon, cảnh báo rằng tình hình ở nước này hiện không khác gì "địa ngục".

Giới chức Israel hoan nghênh các nỗ lực ngoại giao liên quan xung đột với Hezbollah, song khẳng định sẽ tiếp tục theo đuổi mục tiêu làm suy yếu nhóm vũ trang Lebanon.

"Chúng tôi biết ơn các bên đang nỗ lực thực hiện biện pháp ngoại giao để ngăn căng thẳng leo thang và tránh một cuộc chiến toàn diện. Chúng tôi sẽ sử dụng mọi biện pháp có thể và phù hợp với luật pháp quốc tế để đạt được mục tiêu của mình", đại sứ Israel tại LHQ Danny Danon nói trước thềm phiên họp của Hội đồng Bảo an.

Căng thẳng ở Trung Đông tuần qua leo thang nghiêm trọng với hàng loạt sự kiện gây thương vong lớn. Loạt vụ nổ thiết bị liên lạc của lực lượng Hezbollah ở Lebanon ngày 17-18/9 khiến ít nhất 39 người thiệt mạng và gần 3.000 người bị thương. Nhóm vũ trang Lebanon cáo buộc Israel là thủ phạm, song Tel Aviv không phủ nhận hay xác nhận.

Hàng loạt vụ tập kích qua lại lẫn nhau giữa Israel và Hezbollah đã xảy ra trong những ngày sau đó, đỉnh điểm là trận không kích quy mô lớn của Israel vào miền đông và miền nam Lebanon hôm 23/9, khiến ít nhất 565 người thiệt mạng, trong đó có 50 trẻ em và 94 phụ nữ, và hơn 1.800 người bị thương.

Tư lệnh quân đội Israel Herzi Halevi ngày 25/9 tuyên bố Tel Aviv tiến hành những đợt không kích dữ dội vào Lebanon những ngày qua nhằm "tiếp tục làm suy yếu Hezbollah, cũng như chuẩn bị thực địa cho khả năng tiến quân vào khu vực".

Bộ Y tế Lebanon cho biết loạt vụ không kích của Israel trong ngày 25/9 đã khiến tổng cộng 72 người thiệt mạng, gần 400 người bị thương.

Vị trí Israel, Lebanon. Đồ họa: AFP

Phạm Giang (Theo AFP, AP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020