Chuyên mục  


base64-1727434877274217392986.jpeg

Lợi nhuận sau thuế hợp nhất của Novaland trong 6 tháng đầu năm 2024 ghi nhận lỗ 7.327 tỉ đồng do phải trích lập dự phòng tiền thuê đất, tiền sử dụng đất phải nộp đối với là dự án Lakeview City. Trong ảnh: toàn cảnh dự án Lakeview City tại TP Thủ Đức - Ảnh: NGỌC HIỂN

Báo cáo tài chính bán niên soát xét 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư địa ốc No Va (Novaland, mã chứng khoán: NVL) có sự chênh lệch trong lợi nhuận sau thuế trước và sau soát xét, chủ yếu đến từ việc yêu cầu trích lập dự phòng cho kỳ báo cáo hiện tại theo quan điểm riêng của đơn vị kiểm toán, trong đó phần lớn đến từ khoản trích lập dự phòng thuế tại dự án Thế kỷ 21.

Novaland chuyển từ lãi sang lỗ

Lợi nhuận sau thuế hợp nhất của Novaland trong 6 tháng đầu năm 2024 ghi nhận lỗ 7.327 tỉ đồng so với báo cáo tài chính tự lập với lợi nhuận 345 tỉ đồng. 

Đại diện Novaland cho hay khoản lỗ này chủ yếu đến từ khoản trích lập dự phòng tiền thuê đất, tiền sử dụng đất phải nộp tính theo phương án giá đất năm 2017 của dự án 30,106ha Nam Rạch Chiếc (phường An Phú, TP Thủ Đức), tên thương mại là dự án Lakeview City (chủ đầu tư là Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Thế kỷ 21), dựa trên thông báo của cơ quan thuế ngày 8-1-2021. 

Giá trị trích lập dự phòng với khoản phải nộp tỉ đồng.

Novaland cho biết đang kiến nghị các cơ quan ban ngành xem xét, xử lý thấu đáo về phương án tính giá đất cho dự án này. Khoản giá trị đã trích lập dự phòng này sẽ được điều chỉnh và thực hiện hoàn nhập khi đủ điều kiện.

Theo đó, Lakeview City là dự án doanh nghiệp này được hoán đổi với dự án 30,224ha tại phường Bình Khánh, TP Thủ Đức (hoàn tất bồi thường giải phóng mặt bằng vào năm 2008 theo quyết định giao đất năm 2004).

Năm 2016, UBND TP.HCM có quyết định phê duyệt phương án giá đất theo giá thị trường với khu đất 30,224ha tại phường Bình Khánh và khu đất dự án Lakeview City để giải quyết hoán đổi cho Novaland với thời điểm xác định giá đất cho cả 2 dự án cùng một thời điểm tại năm 2008. 

Sau khi xác định giá trị quyền sử dụng đất và giá trị chênh lệch vị trí giữa 2 khu đất, công ty phải nộp thêm sau khi hoán đổi dự án gần 52,7 tỉ đồng và doanh nghiệp đã ghi nhận nghĩa vụ tài chính này vào sổ sách kế toán trong năm 2016.

Tuy nhiên, Novaland cho hay ngày 29-12-2020, UBND TP.HCM ban hành quyết định số 4777 về phê duyệt phương án giá đất đối với khu đất 30,106ha Nam Rạch Chiếc với phương án giá đất tại thời điểm tháng 4-2017 (thay vì thời điểm năm 2008 ). 

Theo đó, Cục Thuế TP.HCM ban hành thông báo nộp tiền thuê đất và thông báo nộp tiền sử dụng đất với tổng số tiền phải nộp gần 5.176 tỉ đồng. Phía Novaland không đồng ý với việc xác định thời điểm tính tiền sử dụng đất là tháng 4-2017 do doanh nghiệp đã hoàn tất đền bù năm 2008.

Novaland nói gì về giả định hoạt động liên tục?

Trong báo cáo tài chính bán niên, đơn vị kiểm toán độc lập đã nêu ý kiến về giả định hoạt động liên tục của Novaland.

Liên quan đến nội dung trên, Novaland cho biết tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để có thể tạo ra đủ dòng tiền tài trợ cho hoạt động của doanh nghiệp. 6 tháng đầu năm 2024, giá trị bàn giao ghi nhận doanh thu đạt 1.891 tỉ đồng, tăng 37% so với cùng kỳ, được ghi nhận từ việc bàn giao tại các dự án như NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram, Aqua City, Palm City...

Báo cáo tài chính bán niên sau soát xét của Novaland cũng ghi nhận tổng doanh thu hợp nhất 3.731 tỉ đồng bao gồm doanh thu đến từ bán hàng, cung cấp dịch vụ và từ hoạt động tài chính.

Novaland cho biết đang đẩy mạnh triển khai thi công các dự án trọng điểm, song song với việc đầu tư hệ tiện ích đa dạng, tổ chức nhiều chương trình để tăng giá trị cho điểm đến. Novaland cho hay doanh nghiệp này tiếp tục tái cấu trúc tài chính, từng bước khôi phục hoạt động kinh doanh, khôi phục niềm tin nhà đầu tư và thực hiện cam kết với khách hàng.

Trước đó, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) đã ra quyết định đưa cổ phiếu của Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư địa ốc No Va vào diện cảnh báo từ ngày 23-9. Nguyên nhân do doanh nghiệp bất động sản này chậm nộp báo cáo tài chính soát xét bán niên năm 2024 so với thời hạn quy định.

Novaland cho biết tại ngày phát hành báo cáo tài chính soát xét, Cục thuế TP.HCM và Cục thuế TP Thủ Đức đã ban hành quyết định chấm dứt hiệu lực quyết định cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế để chờ kết quả giải quyết về tiền sử dụng đất tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của cơ quan có thẩm quyền.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020