Chuyên mục  


Denis Pushilin, lãnh đạo tỉnh Donetsk do Moskva bổ nhiệm, hôm nay thông báo các đơn vị Nga đã tiến vào thành phố Ugledar và giao chiến với lực lượng Ukraine phòng thủ tại đây. "Hoạt động tác chiến đang diễn ra ở Ugledar. Tập đoàn quân số 29 đang phụ trách khu vực này", ông Pushilin nói và nhấn mạnh kiểm soát thành phố có ý nghĩa quan trọng với lực lượng Nga.

Igor Kimakovsky, cố vấn của ông Pushilin, trước đó cũng thông báo lực lượng Nga đang tạo thế gọng kìm và áp sát Ugledar từ hai phía. "Quân đội Ukraine gần như không thể luân chuyển và tăng viện cho lực lượng trong thành phố, thậm chí đang tìm cách rút các đơn vị xung kích chủ lực khỏi đây", ông Kimakovsky cho hay.

Vị trí một số đô thị và khu dân cư ở tỉnh Donetsk. Đồ họa: RYV

Bộ Quốc phòng Nga chưa lên tiếng về tình hình ở Ugledar. Trong bản tin chiến sự cùng ngày, cơ quan này tuyên bố các đơn vị thuộc cánh quân Nam đã kiểm soát khu dân cư Ostroye và Grigorovka thuộc tỉnh Donetsk.

Làng Ostroye nằm trên mũi tiến công của Nga nhằm về hướng thành phố Kurakhovo, một trong các mặt trận chủ yếu tại tỉnh Donetsk, còn làng Grigorovka nằm ở phía bắc thành trì Chasov Yar.

Bộ tổng tham mưu quân đội Ukraine ngày 25/9 thông báo có 8 cuộc giao tranh ở Ugledar trong vòng 24 giờ và tuyên bố chặn 7 đợt tấn công của Nga. "Các trận đánh đang diễn ra, lực lượng phòng thủ Ukraine vẫn kiểm soát tình hình", cơ quan này tuyên bố.

Vadym Filashkin, tỉnh trưởng Donetsk do Kiev bổ nhiệm, nói rằng quân chủ lực của Nga chưa tiếp cận ngoại ô Ugledar, song các nhóm trinh sát đã hiện diện tại khu vực này. "Binh sĩ Ukraine đang cố gắng đẩy lùi đối phương, Nga chưa kiểm soát được Ugledar", ông cho biết.

Khác với các thành phố thông thường, Ugledar không có những căn nhà biệt lập, mà chủ yếu là các tòa chung cư nhiều tầng được xây dựng từ thập niên 1960. Điều này khiến nó được ví như "thành phố pháo đài", nhờ chênh lệch độ cao với khu vực xung quanh và các tòa nhà cao tới 27 mét có thể gia cố để làm lô cốt.

Những yếu tố trên khiến Ugledar trở thành mắt xích quan trọng trong phòng tuyến Ukraine ở tây nam Donetsk, cho phép nước này kiểm soát khu vực rộng lớn xung quanh, ngăn các đơn vị Nga thọc sườn hàng loạt thành phố trọng yếu và không thể dùng tuyến đường sắt Donetsk - Volnovakha cho mục đích quân sự.

Quân nhân Nga trên tiền tuyến ở tỉnh Donetsk ngày 13/7. Ảnh: BQP Nga

Giành được Ugledar sẽ giúp lực lượng Nga chọc thủng phòng tuyến then chốt của Ukraine tại tỉnh Donetsk, thay đổi cán cân sức mạnh trong khu vực và cải thiện khả năng phòng thủ thành phố Melitopol gần đó.

Trong hơn hai năm xung đột, Nga nhiều lần triển khai chiến dịch công phá thành trì Ugledar nhưng chưa thành công, thậm chí còn hứng chịu tổn thất nặng nề. Các chỉ huy Nga tại thực địa đã hứng chịu chỉ trích dữ dội vì những thiệt hại nghiêm trọng trong chiến dịch này.

Nhiều chuyên gia phương Tây và quân nhân Ukraine gần đây thừa nhận Nga đang tiến quân với tốc độ nhanh chưa từng thấy trong hai năm qua tại vùng Donbass, bao gồm tỉnh Donetsk và Lugansk, bất chấp Kiev mở chiến dịch tấn công tỉnh Kursk để buộc đối phương điều chuyển quân về đối phó.

Nguyễn Tiến (Theo RIA Novosti, AP, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020