Chuyên mục  


"Chúng tôi phát hiện Nga phóng 3 tên lửa siêu vượt âm Kh-47M2 Kinzhal nhằm vào thành phố Starokostiantyniv thuộc tỉnh Khmelnitsky sáng 26/9. Thông tin về đòn tập kích sẽ không được công khai", Bộ tư lệnh không quân Ukraine cho biết.

Đây dường như là lần đầu tiên Nga khai hỏa cùng lúc 3 tên lửa Kinzhal để tập kích một khu vực ở Ukraine, do các đòn tấn công trước đây chỉ sử dụng một hoặc hai quả đạn.

Tiêm kích MiG-31K mang tên lửa siêu vượt âm Kinzhal bay trên Moskva, Nga tháng 5/2020. Ảnh: BQP Nga

Trong thông báo trước đó, không quân Ukraine cho biết Nga cũng tập kích tỉnh Sumy bằng hai tên lửa chưa rõ loại, phóng 4 tên lửa hành trình Kh-59/69 từ Biển Đen nhằm vào tỉnh Odessa và triển khai 78 máy bay không người lái (UAV) tự sát khiểu Shahed.

"Các đơn vị phòng không đã bắn hạ 4 tên lửa Kh-59/69 và 66 UAV tự sát. 8 UAV mất dấu tại nhiều khu vực, không có báo cáo về thương vong hay thiệt hại dưới mặt đất, một chiếc quay trở lại Nga và một chiếc vẫn bay trên vùng trời Ukraine", cơ quan này cho hay, nhưng không đề cập hai tên lửa nhằm vào tỉnh Sumy và hai UAV cuối cùng trong loạt 78 chiếc.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin.

Bất chấp xuất hiện thông tin "nhiều tiêm kích F-16 bị phá hủy" trong trận tập kích nhằm vào Starokostiantyniv, các kênh Telegram ủng hộ quân đội Nga cho rằng chỉ có thể đánh giá hiệu quả của đòn tấn công khi có ảnh vệ tinh và những bằng chứng xác thực.

Vị trí thành phố Starokostiantyniv, tỉnh Khmelnytskyi. Đồ họa: RYV

Nga từng nhiều lần tấn công sân bay Starokostiantyniv nằm gần thành phố cùng tên từ khi chiến sự bùng phát. Đây là căn cứ trọng yếu của không quân Ukraine và là điểm đóng quân của phi đội cường kích Su-24 trang bị tên lửa dẫn đường Storm Shadow/SCALP-EG cho Anh và Pháp viện trợ.

Rybar, tài khoản ủng hộ quân đội Nga với hơn một triệu người theo dõi trên Telegram và thường được dùng làm nguồn tin thay thế các tuyên bố chính thức của Moskva, nói rằng sân bay Starokostiantyniv cũng là một trong những căn cứ đóng quân chính của phi đội tiêm kích F-16 Ukraine.

Nga và Ukraine gần đây tăng cường tập kích các mục tiêu trên lãnh thổ nhau, trong đó có căn cứ quân sự và hạ tầng năng lượng. Giới chức Ukraine từng thừa nhận các cơ sở quốc phòng nằm trong số mục tiêu bị Nga tập kích, song thường không nêu chi tiết khi nhắc đến chúng.

Nguyễn Tiến (Theo Ukrainska Pravda, AFP, AP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020