Chuyên mục  


"Khoảng 250 máy bay không người lái (UAV) các loại đã bị phá hủy sau cuộc không kích bằng bom 500 kg gắn Mô-đun Dẫn đường và Cánh nâng Hợp nhất (UMPK) nhằm vào nhà máy, kho chứa thuộc doanh nghiệp chế tạo động cơ hàng không Motor Sich ở thành phố Zaporizhzhia", Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm nay.

Quân đội Nga cũng công bố video quay bằng camera ảnh nhiệt trên UAV trinh sát, cho thấy các vụ nổ, đám cháy và cột khói tại khu vực bị nhắm mục tiêu.

Quân đội Ukraine chưa bình luận về thông tin.

nga-nem-bom-luon-nua-tan-vao-nha-may-ukraine-pha-huy-250-uav-1727344322.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=_sPrtH_ThSQHg-qAtisXjg
Nga ném bom lượn nửa tấn vào nhà máy Ukraine, 'phá hủy 250 UAV'

Khoảnh khắc Nga thả bom lượn xuống xưởng UAV tại thành phố Zaporizhzhia trong video đăng ngày 26/9. Video: BQP Nga

Nga kiểm soát khoảng 73% diện tích tỉnh Zaporizhzhia, đây cũng là một trong 4 tỉnh mà Moskva tuyên bố sáp nhập hồi cuối năm 2022. Tuy nhiên, thành phố thủ phủ Zaporizhzhia hiện vẫn do Ukraine kiểm soát.

Motor Sich là một trong những nhà sản xuất động cơ phản lực cho máy bay và trực thăng lớn nhất thế giới, đồng thời cũng là hãng chế tạo và lắp đặt động cơ tuabin cho tàu biển nổi tiếng. Công ty kế thừa nhiều công nghệ sản xuất động cơ phản lực từ thời Liên Xô.

Truyền thông Nga cho biết quân đội nước này những ngày qua tăng cường tập kích loạt mục tiêu ở thành phố Zaporizhzhia, trong đó có đòn đánh bằng tên lửa đạn đạo Iskander-M nhằm vào xưởng sản xuất động cơ UAV của Motor Sich ở Zaporizhzhia hôm 23/9, khiến tòa nhà bị phá hủy một phần.

Tổng thống Volodymyr Zelensky ngày 22/9 cho biết Nga đã thả hơn 900 quả bom lượn nhằm vào các mục tiêu Ukraine trong vòng một tuần.

Vị trí thành phố Zaporizhzhia. Đồ họa: RYV

UMPK gồm thiết bị định vị vệ tinh GLONASS và hệ thống điều khiển để tăng đáng kể độ chính xác, kèm theo cánh nâng cho phép bom bay xa hơn nguyên bản. Đây là phương án tương tự dòng JDAM-ER của Mỹ, giúp biến bom thông thường thành bom thông minh, thay vì phải sản xuất những quả bom dẫn đường chuyên biệt có chi phí cao.

Thay vì rơi tự do như bom thông thường, bom dẫn đường gắn bộ UMPK có thể bay xa 50-70 km và chuyển hướng trong khi bay nhờ bộ cánh nâng. Điều này cho phép chiến đấu cơ Nga cắt bom từ ngoài tầm bắn của phần lớn hệ thống phòng không Ukraine.

Mối đe dọa ngày càng lớn từ bom UMPK buộc quân đội Ukraine điều động các hệ thống tên lửa như Patriot và S-300 ra tiền tuyến để đối phó, dù điều đó cũng tăng đáng kể rủi ro với chính những tổ hợp này.

Phạm Giang (Theo Zvezda, Kyiv Independent, Top War)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020