Chuyên mục  


Lực lượng tuần duyên tại vùng lãnh thổ Samoa thuộc Mỹ ở nam Thái Bình Dương cho phép tàu Wise Honest rời thủ phủ Pago Pago hôm 7/10 vì nó đã được bán để tháo dỡ lấy phế liệu theo lệnh của các thẩm phán liên bang ở New York và Washington.

Theo phán quyết, số tiền thu được từ việc bán đấu giá tàu này sẽ được dùng để bồi thường cho cha mẹ của Otto Warmbier, sinh viên Mỹ chết năm 2017 sau khi được Triều Tiên trao trả trong tình trạng sống thực vật. Số tiền này cũng được dùng để bồi thường cho người thân của mục sư Kim Dong-shik, người được cho là bị đặc vụ Triều Tiên bắt cóc tại Trung Quốc và xử tử năm 2000.

Tàu hàng M/V Wise Honest của Triều Tiên neo đậu tại Pago Pago, vùng lãnh thổ Samoa thuộc Mỹ ngày 11/5. Ảnh: AP.

Cảnh sát Tư pháp Mỹ được ủy quyền tổ chức cuộc đấu giá và người trúng thầu hoàn tất thủ tục mua lại con tàu ngày 12/9. Các quan chức Mỹ không tiết lộ số tiền thu được hoặc danh tính người mua trong phiên đấu giá.

Tàu Wise Honest được đóng năm 1989, có chiều dài hơn 170 m và trọng tải hơn 17.000 tấn. Con tàu bị Indonesia bắt năm 2018 với cáo buộc treo cờ giả khi đang chở số than trị giá 3 triệu USD.

Chính quyền Indonesia bàn giao tàu hàng Triều Tiên cho Mỹ hồi tháng 5. Mỹ cáo buộc Công ty Vận tải Songi Triều Tiên, chủ sở hữu Wise Honest, sử dụng con tàu để xuất khẩu than và nhập khẩu máy móc hạng nặng, vi phạm các lệnh trừng phạt quốc tế.

Triều Tiên gọi vụ Mỹ bắt tàu Wise Honest là "hành động vô nhân đạo và không tôn trọng luật pháp quốc tế", đồng thời "đi ngược hoàn toàn tinh thần của tuyên bố chung" được Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump ký tại Singapore vào tháng 6/2018.

Nguyễn Tiến (Theo Navy Times)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020