Chuyên mục  


Vụ tấn công xảy ra sớm nay khi 7 quả pháo phản lực (rocket) được phóng vào khu vực sân bay quốc tế Baghdad. 4 quả đạn bắn trúng một căn cứ quân đội Iraq, số còn lại rơi rải rác quanh sân bay và làm hai ôtô phát nổ.

Vụ tấn công buộc sân bay phải đóng cửa. Nhà chức trách thông báo ít nhất một người đã thiệt mạng và 10 người bị thương, đồng thời cho biết cuộc tập kích sử dụng pháo phản lực Katyusha. Chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Loạt rocket Katyusha phát nổ gần căn cứ Mỹ

Hai ôtô bị cháy sau cuộc tập kích sáng 3/1. Video: Twitter/Barzan Sadiq.

Sân bay quốc tế Baghdad nằm cạnh Trung tâm Hỗ trợ Ngoại giao Baghdad (BDSC), nơi làm việc của nhiều nhà ngoại giao, đặc vụ tình báo và liên quân chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu tại Iraq. Các cơ sở ngoại giao và căn cứ có lính Mỹ đóng quân tại Baghdad từng nhiều lần trở thành mục tiêu tấn công bằng pháo phản lực.

Sự việc diễn ra chỉ vài ngày sau vụ hàng nghìn người biểu tình phá tường, xông vào đại sứ quán Mỹ ở Baghdad nhằm phản đối Mỹ không kích ba vị trí của nhóm vũ trang Kataib Hezbollah thân Iran trên lãnh thổ Iraq và Syria hồi cuối tuần trước khiến 25 tay súng thiệt mạng, 51 người bị thương.

Tư lệnh Lực lượng Tổng động viên Iraq (PMU) Abul Mahdi al-Muhandis hôm 1/1 thề sẽ trả đũa vụ không kích. Kataib Hezbollah và các nhóm dân quân thân Iran cũng kêu gọi báo thù và đẩy lực lượng Mỹ khỏi Iraq.

Trump cáo buộc Iran xúi giục bạo lực tại đại sứ quán Mỹ ở Iraq và nói rằng Tehran sẽ phải chịu trách nhiệm. Iran triệu đặc phái viên Thụy Sĩ, người đại diện cho lợi ích của Mỹ tại Tehran, để phàn nàn về những gì họ mô tả là "ngôn từ hiếu chiến" của Washington.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020