Chuyên mục  


"Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là bảo vệ tất cả các binh sĩ thuộc liên minh đã cam kết đánh bại Nhà nước Hồi giáo (IS). Những cuộc tấn công bằng rocket liên tục suốt hai tháng qua do Kataib Hezbollah thực hiện đã khiến một dân thường Mỹ và một nhân viên thuộc Lực lượng An ninh Iraq thiệt mạng", thông báo từ liên quân hôm nay cho hay. "Kết quả là chúng tôi giờ đây sẽ tập trung bảo vệ các căn cứ ở Iraq có binh sĩ liên quân đồn trú. Điều này khiến chúng tôi bị hạn chế trong việc huấn luyện các đối tác và hỗ trợ các chiến dịch chống IS. Vậy nên, chúng tôi dừng những hoạt động này".

Các binh sĩ Mỹ bên cạnh một bệ phóng tên lửa dẫn đường tại làng Abu Ghaddur, đông Tal Afar, Iraq, hồi năm 2017. Ảnh: AP.

Liên quân hôm qua cho biết các lực lượng của họ ở Baghdad và tại một sân bay phía bắc thủ đô tiếp tục bị bắn phá. Tổng cộng, trong hai tháng qua, họ đã phải hứng chịu 13 cuộc tấn công bằng rocket.

Quốc hội Iraq cùng ngày thông qua nghị quyết yêu cầu chấm dứt mọi sự hiện diện của quân đội nước ngoài trên lãnh thổ nước này. Đây dường như là cách Iraq phản ánh trước việc Mỹ hôm 3/1 không kích bằng máy bay không người lái giết chết tướng Iran Qassem Soleimani gần một sân bay ở thủ đô Baghdad.

Thủ tướng Iraq Abdul Mahdi trước đó cũng chỉ trích cuộc không kích của Mỹ là hành vi "gây hấn" và sẽ "châm ngòi một cuộc chiến tàn khốc".

Xem thêm:

Cuộc không kích giết chết tướng Iran

Giết tướng Iran, Mỹ đào mồ chôn quan hệ với Iraq

Iran báo thù Mỹ cách nào?

Mỹ nhiều lần 'nương tay' với tướng Iran

Mỹ nguy cơ bị phản đòn vì giết tướng Iran

Vũ Hoàng (Theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020