Chuyên mục  


Nabil Kaouk bị hạ trong đòn tập kích ngày 28/9 vào khu Dahiyeh, thành trì của Hezbollah ở khu vực ngoại ô phía nam thủ đô Beirut, Lebanon, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thông báo hôm nay.

Theo IDF, Kaouk là chỉ huy "đơn vị an ninh dự phòng", thành viên cấp cao trong "Hội đồng Trung ương" của Hezbollah. Kaouk gia nhập nhóm vũ trang từ những năm 1980, được cho là "trực tiếp tham gia thúc đẩy các đợt tấn công nhằm vào Israel, bao gồm cả những đòn tập kích gần đây".

Kaouk từng là chỉ huy phụ trách miền nam Lebanon trong cuộc chiến giữa Israel và Hezbollah năm 2006. Ông thường xuất hiện trên mạng xã hội, bình luận về các diễn biến an ninh và chính trị, đọc điếu văn tại tang lễ của thành viên Hezbollah cấp cao. Mỹ áp lệnh trừng phạt với Kaouk năm 2020.

Hezbollah chưa lên tiếng về số phận của Kaouk, nhưng những người ủng hộ nhóm đã đăng lời thương tiếc cho ông từ ngày 28/9.

Thành viên cấp cao của Hezbollah Nabil Kaouk. Ảnh: LCBI Lebanon

Israel gần đây tăng cường không kích nhằm vào Hezbollah ở Lebanon, hạ hàng loạt chỉ huy cấp cao của nhóm, trong đó có thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah.

Quân đội Israel đăng ảnh liệt kê 11 thành viên cấp cao trong bộ máy lãnh đạo quân sự của Hezbollah, 10 người trong số này có dòng chữ "đã bị loại". Bộ Ngoại giao Israel cũng đăng một phiên bản khác có thêm một số thành viên cấp thấp hơn 11 người kể trên, tất cả đều kèm dòng chữ "đã bị loại".

Ngày 29/9, Hezbollah xác nhận Ali Karaki, chỉ huy mặt trận miền nam của nhóm, đã thiệt mạng. Trước đó, Israel nói rằng ông này chết trong đòn tập kích vào một khu tổ hợp dưới lòng đất, khi các quan chức Hezbollah đang họp.

IDF tuyên bố vẫn còn nhiều việc phải làm để đối phó với Hezbollah, sẽ tiếp tục nhắm vào quan chức cấp cao, năng lực quân sự, cùng những chuyến hàng vũ khí chuyển cho nhóm.

Sơ đồ ban lãnh đạo quân sự Hezbollah mà quân đội Israel đăng tải. Ảnh:X/IDF

Như Tâm (Theo AP, Times of Israel)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020