Chuyên mục  


"Sau khi còi báo động vang lên ở miền trung Israel rạng sáng nay, tên lửa đất đối đất phóng từ Yemen đã bị đánh chặn bởi một quả đạn thuộc hệ thống Arrow. Không có thay đổi nào đối với các chỉ dẫn phòng thủ của quân đội", Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết.

IDF thêm rằng tên lửa bị bắn hạ ngoài lãnh thổ Israel và không gây thiệt hại dưới mặt đất.

Chưa có tổ chức hay cá nhân nào nhận trách nhiệm về vụ phóng tên lửa.

Vệt sáng của tên lửa Arrow 2 đánh chặn quả đạn phóng từ Yemen rạng sáng nay. Ảnh: Reuters

Đây là lần thứ hai tên lửa phóng từ Yemen nhằm vào đất Israel. Sự việc lần trước xảy ra hôm 15/9, khi nhóm vũ trang Houthi tuyên bố sử dụng tên lửa đạn đạo siêu vượt âm thế hệ mới để tấn công mục tiêu quân sự của Israel tại khu vực Yafa.

Nhóm Houthi nói rằng tên lửa vượt qua quãng đường 2.040 km trong vòng 11 phút rưỡi, khẳng định lưới phòng không Israel "không thể đánh chặn nó". IDF xác nhận đã phóng hàng loạt tên lửa đánh chặn, trong đó ít nhất một quả đạn Arrow 2 đã làm hư hại mục tiêu và ngăn tên lửa Houthi tới đích.

Thủ lĩnh Houthi Abdul Malik al-Huthi hôm 26/9 khẳng định "sẽ không ngần ngại hỗ trợ Lebanon và Hezbollah" khi căng thẳng giữa nhóm vũ trang Lebanon và Israel ngày càng leo thang.

Vị trí Israel và Yemen. Đồ họa: AFP

Hồi tháng 7, lực lượng Houthi ở Yemen đã phóng máy bay không người lái (UAV) tầm xa vào Tel Aviv, khiến một người thiệt mạng và 4 người bị thương. Israel đáp trả bằng cuộc không kích lớn, nhắm vào các mục tiêu gần cảng Hodeidah ở Yemen, khiến ít nhất ba người thiệt mạng và 87 người bị thương.

Từ khi chiến sự ở Dải Gaza bùng phát tháng 10/2023, lực lượng Houthi đã tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào Israel để thể hiện đoàn kết với người Palestine. Nhóm Hezbollah ở Lebanon cũng giao tranh với Israel gần như hàng ngày nhằm thể hiện ủng hộ đồng minh Hamas.

Vũ Hoàng (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020