Chuyên mục  


Quân đội Israel hôm 26/9 tuyên bố các tiêm kích của họ đã "nhắm mục tiêu và hạ sát Mohammed Srur", chỉ huy đơn vị thiết bị bay không người lái (drone) của nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon.

Hezbollah sau đó xác nhận Mohammed Srur, 51 tuổi, đã thiệt mạng trong cuộc tấn công ở vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut.

Theo hãng thông tấn National News Agency của Lebanon, ba tên lửa đã nhắm vào một căn hộ trong tòa nhà 10 tầng ở ngoại ô Beirut. Đây là cuộc tấn công thứ tư trong một tuần của Israel nhằm vào các chỉ huy Hezbollah tại khu vực đông dân cư gần Beirut, một trong những thành trì của nhóm này.

Hiện trường sau cuộc không kích của Israel vào căn hộ ở vùng ngoại ô phía nam Beirut ngày 26/9. Ảnh: AFP

Bộ Y tế Lebanon cho biết hai người cũng thiệt mạng trong vụ tấn công và 15 người bị thương, trong đó một phụ nữ trong tình trạng nguy kịch.

Srur theo học ngành toán học và là một trong nhiều cố vấn hàng đầu từng được Hezbollah cử đến Yemen để huấn luyện nhóm Houthi.

Theo phóng viên AFP, mục tiêu trong cuộc không kích nằm gần tòa nhà nơi Ibrahim Aqil, thủ lĩnh lực lượng Radwan tinh nhuệ của Hezbollah, và các chỉ huy khác thiệt mạng trong cuộc tấn công hôm 20/9.

Bộ Y tế Lebanon cuối ngày 26/9 cho biết 92 người đã thiệt mạng và 153 người bị thương trong các cuộc tập kích của Israel 24 giờ qua.

Vị trí Israel, Lebanon và Beirut. Đồ họa: RANE

Loạt vụ nổ thiết bị liên lạc của lực lượng Hezbollah ở Lebanon ngày 17-18/9 khiến ít nhất 39 người thiệt mạng, gần 3.000 người bị thương, dẫn đến căng thẳng Trung Đông leo thang nghiêm trọng. Nhóm vũ trang Lebanon cáo buộc Israel là thủ phạm, song Tel Aviv không phủ nhận hay xác nhận.

Hàng loạt vụ tập kích qua lại giữa Israel và Hezbollah diễn ra những ngày sau đó, đỉnh điểm là trận không kích quy mô lớn của Israel vào miền đông và miền nam Lebanon hôm 23/9, khiến ít nhất 565 người thiệt mạng, trong đó có 50 trẻ em và 94 phụ nữ, và hơn 1.800 người bị thương.

Hezbollah ngày 22-24/9 phóng hàng trăm rocket vào những mục tiêu ở miền bắc Israel, cách biên giới Lebanon khoảng 50-60 km, để đáp trả. Một ngày sau, nhóm này cũng phóng tên lửa đạn đạo nhằm vào trụ sở cơ quan tình báo Mossad ở ngoại ô thành phố Tel Aviv của Israel. IDF khẳng định đã đánh chặn quả đạn và xác nhận đây là lần đầu tiên tên lửa Hezbollah vươn tới khu vực Tel Aviv.

Huyền Lê (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020