Chuyên mục  


"Tội ác kinh hoàng mà Israel thực hiện chắc chắn phải bị đáp trả", Ngoại trưởng Iran Abbas Araghchi cho biết trong tuyên bố gửi đến tư lệnh Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Hossein Salami hôm nay.

Ông Araghchi đề cập vụ phó tư lệnh IRGC Abbas Nilforoushan bị hạ trong đợt tập kích ngày 27/9 của Israel vào phía nam thủ đô Beirut, Lebanon. IRGC ngày 28/9 xác nhận thông tin, lên án Israel và gửi lời chia buồn đến gia đình ông Nilforoushan.

Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah cũng thiệt mạng trong đòn tấn công nói trên. Nhóm vũ trang Lebanon là thành viên trong "trục kháng chiến" được Iran hậu thuẫn để đối phó ảnh hưởng của Israel và Mỹ tại Trung Đông.

Chủ tịch Quốc hội Iran Mohammad Baqer Qalibaf hôm nay tuyên bố "trục kháng chiến" sẽ tiếp tục đối đầu Israel và Tehran sẵn sàng hỗ trợ cho trục "ở bất cứ mức độ nào". Phó tổng thống Iran Mohammad Javad Zarif cùng ngày cảnh báo Tehran sẽ trả đũa Israel vụ hạ sát ông Nasrallah "vào thời điểm phù hợp".

Trang tin Axios dẫn lời các quan chức Israel và Mỹ cho biết Tel Aviv đã đề nghị Washington có biện pháp để răn đe Tehran về ý định đáp trả.

Ông Abbas Araghchi phát biểu trước quốc hội Iran ở thủ đô Tehran ngày 18/8. Ảnh: Reuters

Mỹ áp lệnh trừng phạt ông Nilforoushan năm 2022. Washington cáo buộc ông "trực tiếp chịu trách nhiệm trấn áp biểu tình" khi hoạt động này bùng phát và lan rộng ở Iran sau cái chết của Mahsa Amini, 22 tuổi, người bị "cảnh sát đạo đức" ở thủ đô Tehran bắt giam với cáo buộc "quần áo không đàng hoàng" vì mang khăn trùm hijab không phù hợp luật Hồi giáo.

Amini bị bắt ngày 13/9/2022, nhập viện trong tình trạng hôn mê và tử vong ba ngày sau. Giới chức nói rằng cô bị đột quỵ và đau tim.

Nilforoushan còn từng hoạt động ở Syria, hậu thuẫn chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad trong cuộc nội chiến dai dẳng từ sau Mùa xuân Arab năm 2011 tại quốc gia Trung Đông này.

Tướng IRGC Abbas Nilforoushan phát biểu tại Tehran, Iran ngày 5/2. Ảnh: Fars News

Như Tâm (Theo Reuters, Times of Israel)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020