Chuyên mục  


san-tmdt-phuong-quyen-17274135415011519628333.jpg

TikToker livestream bán quần áo ở chợ Bến Thành, quận 1, TP.HCM - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Sáng 27-9, trả lời câu hỏi của báo chí tại cuộc họp báo thường kỳ quý 3 của ngành tài chính, ông Đặng Ngọc Minh - phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế - cho biết dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi có đề xuất sàn thương mại điện tử sẽ có trách nhiệm khai và nộp thuế thay người bán hàng trên sàn. Đây là giải pháp nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý thuế.

Luật quản lý thuế hiện hành cũng quy định không chỉ với doanh nghiệp mà nhiều cơ quan quản lý như Ngân hàng Nhà nước… phối hợp với cơ quan thuế để thu thuế. Đơn cử như sàn thương mại điện tử cung cấp thông tin người bán hàng cho cơ quan thuế.

Theo kinh nghiệm quốc tế, đề xuất này không phải giải pháp mới. Nhà cung cấp nước ngoài không hiện diện tại Việt Nam đã kê khai và nộp thay. Đến nay có 108 nhà cung cấp nước ngoài như Google, Facebook... kê khai thay.

"Do đó việc áp dụng với doanh nghiệp trong nước nhằm đảm bảo công bằng. Nhà cung cấp nước ngoài kê khai thay, không có lý do gì, sàn thương mại điện tử trong nước không làm được?" - ông Minh nhấn mạnh và thông tin thêm quản lý chặt chẽ việc kinh doanh trên nền tảng công nghệ.

Qua phỏng vấn sàn thương mại điện tử trong nước, giám đốc các doanh nghiệp này đều khẳng định chính sách được ban hành thì họ có thể thực hiện được việc khai và nộp thay cá nhân bán hàng trên sàn.

Tại cuộc họp báo, thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cũng cho rằng với sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động thương mại điện tử trong mấy năm gần đây, việc thay đổi phương thức quản lý thuế là đương nhiên. Song, các giải pháp, đề xuất cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Bộ Tài chính tiếp tục lắng nghe ý kiến doanh nghiệp để có đề xuất điều chỉnh phù hợp.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, trong 5 năm gần đây, tốc độ tăng trưởng duy trì từ 20-25%/ năm. Cách đây khoảng 10 năm, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ của Việt Nam vào thời điểm đó đạt khoảng 2,2 tỉ USD.

Đến năm 2023, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ đã đạt mức 20,5 tỉ USD, chiếm 8% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng toàn quốc.

Còn Tổng cục Thuế thông tin, số thu thuế từ thương mại điện tử tăng đều qua các năm với sự tham gia không không chỉ từ các doanh nghiệp trong nước, mà còn từ các nền tảng quốc tế như Google, Facebook và Amazon.

Năm 2022, số thu thuê từ thương mại đạt 83.000 tỉ đồng, năm 2023 đạt 97.000 tỉ đồng, chỉ trong 7 tháng đầu năm nay, đã đạt hơn 78.000 tỉ đồng.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020