Chuyên mục  


Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền ở Nhật Bản hôm nay tổ chức bầu chủ tịch đảng với 9 ứng viên trong vòng bỏ phiếu đầu tiên. Đây cũng là số lượng ứng viên nhiều chưa từng thấy, trong cuộc bầu cử được đánh giá là khó đoán nhất nhiều thập kỷ qua.

Sau vòng bỏ phiếu đầu tiên, hai người bước vào vòng hai là cựu bộ trưởng quốc phòng Shigeru Ishiba và Bộ trưởng An ninh kinh tế Sanae Takaichi, người theo chủ nghĩa dân tộc cứng rắn.

Ông Ishiba được công bố là người chiến thắng sau vòng bỏ phiếu thứ hai. Cựu bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản mỉm cười, đứng dậy vẫy tay với những người vỗ tay chúc mừng. Ông sau đó tháo kính và lau nước mắt, cúi đầu liên tục để cảm ơn.

LDP đã lãnh đạo Nhật Bản gần như liên tục kể từ năm 1945. Thông thường, chủ tịch đảng cầm quyền cũng đảm nhiệm vai trò Thủ tướng Nhật Bản, đồng nghĩa ông Ishiba sẽ là lãnh đạo chính phủ tiếp theo tại nước này.

cuu-bo-truong-quoc-phong-nhat-khoc-khi-duoc-bau-lam-thu-tuon-1727420923.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=EBR2U1yt16B0xbdqLTx9Dg
Cựu bộ trưởng quốc phòng Nhật khóc khi được bầu làm thủ tướng

Phút công bố ông Shigeru Ishiba đắc cử lãnh đạo LDP ngày 27/9. Video: AFP

Ông Ishiba sẽ nhậm chức Thủ tướng Nhật Bản ngày 1/10, giữa lúc nhiều người dân bất mãn vì thu nhập giảm và chi phí sinh hoạt tăng cao. "Chúng ta cần hợp tác để đưa Nhật Bản một lần nữa trở thành đất nước an toàn, nơi tất cả người dân có thể mỉm cười vui sống", ông nói trong bài phát biểu chiến thắng.

Cuộc đua vào ghế chủ tịch LDP diễn ra sau khi Thủ tướng Fumio Kishida hồi tháng 8 thông báo không tiếp tục tranh cử vị trí lãnh đạo đảng, đồng nghĩa sẽ rời ghế thủ tướng. Ông nhậm chức hồi tháng 10/2021, song tỷ lệ ủng hộ ông giảm mạnh do giá cả tăng ảnh hưởng đến thu nhập của người dân. Theo cuộc thăm dò của đài NHK tháng trước, tỷ lệ ủng hộ nội các Thủ tướng Kishida đã giảm còn khoảng 25% trong năm nay.

Ông Shigeru Ishiba vẫy chào mọi người sau khi được công bố trở thành lãnh đạo LDP ngày 27/9. Ảnh: AFP

Ông Ishiba từng 4 lần tranh cử thủ tướng nhưng đều thất bại, trong đó có lần để thua trước ông Shinzo Abe hồi năm 2012. Cựu bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản ủng hộ một số chính sách tiến bộ xã hội như thay đổi luật để cho phép các cặp vợ chồng sử dụng họ riêng, động thái bị bà Takaichi và các nghị sĩ bảo thủ của LDP phản đối.

Các lãnh đạo LDP thường tại nhiệm ba năm và có thể đảm đương ba nhiệm kỳ liên tiếp.

Huyền Lê (Theo AFP, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020