Chuyên mục  


VN-Index chốt phiên giao dịch đầu tháng 12 trong trạng thái trái ngược hoàn toàn với kỳ vọng của giới quan sát và xu hướng chung của khu vực. Áp lực bán trỗi dậy  vào cuối phiên khiến phần lớn cổ phiếu chìm trong sắc đỏ. Đà giảm không chỉ tập trung ở bluechips mà lan rộng hầu hết nhóm ngành như tài chính, dầu khí, bất động sản...

VN-Index mất 11,44 điểm và thủng mốc 960 điểm, nhưng thanh khoản tăng mạnh cho thấy nhà đầu tư đã chủ động hạ giá hoặc cắt lỗ để bảo toàn vốn. Chỉ số đại diện cho sàn TP HCM trở lại vùng đáy hồi tháng 8. Điều này khiến nhiều công ty chứng khoán lo ngại về khả năng hình thành xu hướng tăng điểm trước khi kết thúc năm 2019.

Theo nhận định cáo của Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BSC), VN-Index đang lùi về vùng giá thấp trong năm khi để mất hàng loạt các mốc hỗ trợ quan trọng trong thời gian ngắn. Nhiều khả năng chỉ số sẽ vận động trong vùng 950-970 điểm trong tuần này.

Dự báo ngắn hạn với phiên giao dịch hôm nay (3/12), thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh do áp lực bán đang lên cao tại nhiều nhóm cổ phiếu. Ngưỡng hỗ trợ tâm lý tiếp theo là 950 điểm, nhưng với kịch bản xấu hơn nữa thì có thể rơi xuống vùng đáy hồi giữa năm là 940 điểm.

Diễn biến VN-Index trong một tháng gần đây. Ảnh: Tradingview.com.

Phần đông công ty chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư giữ tỷ trọng danh mục ở mức 25-30% cổ phiếu và không mạo hiểm tham gia thị trường vào giai đoạn này. Đây là thời điểm cần ưu tiên cho việc quan sát thị trường, đặc biệt những bluechip đã giảm sâu nhưng có nền tảng kinh doanh tốt và còn tiềm năng tăng trưởng trong năm sau.

"Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tiếp tục nắm giữ danh mục và giải ngân thêm nếu thị trường có nhịp kiểm chứng tại ngưỡng 940 điểm. Trong khi đó, nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế bán ra trong giai đoạn này", nhóm phân tích của Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) khuyên.

Trước đó, trong bản tin nhận định đầu tuần, hầu hết công ty chứng khoán dự báo thận trọng về diễn biến của chỉ số trong tuần này khi chưa xuất hiện nhiều thông tin hỗ trợ. "Giằng co" được nhận định là trạng thái chủ đạo khi một số cổ phiếu vốn hoá lớn đã phát tín hiệu hồi phục nhưng khó bứt phá vì tâm lý e dè. Xu hướng tích luỹ quanh 970 điểm vì thế trở nên khả thi nhất trong bối cảnh hiện tại, nhưng nếu để mất ngưỡng hỗ trợ này, chỉ số có thể xuống vùng 940-960 điểm.

Phương Đông

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020