Chuyên mục  


Ba người này bị nghi ngờ vi phạm quy tắc đối với người nước ngoài đến thăm các khu vực hạn chế, một nguồn tin hành pháp Nga giấu tên cho biết. Giới chức Nga kiểm tra giấy tờ và sau đó thả họ.

Mỹ nói rằng quan chức nước mình đã hành động theo đúng các quy tắc. "Các nhà ngoại giao Mỹ đang tronng chuyến thăm chính thức và đã thông báo cho chính quyền Nga về lịch trình của họ", một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ nói với AFP.

Quảng trường Lenin tại Severodvinsk. Ảnh: AP.

Bộ Ngoại giao Nga xác nhận trong một tuyên bố gửi đến truyền thông nước này rằng đây là "chuyến thăm chính thức và phía Mỹ đã thông báo trước cho Bộ Quốc Nga về kế hoạch".

Tuy nhiên, Moskva nói rằng các nhà ngoại giao có điểm đến khác và "rõ ràng đã bị lạc". "Ý định của họ là đến Arkhangelsk nhưng họ lại lên tàu đến Severodvinsk", Bộ Ngoại giao Nga cho biết. Hai nơi này cách nhau khoảng 30 km.

Severodvinsk là cảng Bắc Cực có xưởng chế tạo tàu ngầm hạt nhân. Một số thành phố của Nga, đặc biệt là những thành phố liên quan đến các hoạt động quân sự và hạt nhân, chỉ cho phép người nước ngoài đến thăm nếu có giấy phép đặc biệt. Severodvinsk nằm gần trường bắn ở Nyonoksa. Ngày 8/8, năm người thiệt mạng trong vụ thử động cơ tên lửa gần Biển Trắng, ở khu vực nằm trong trường bắn.

Quan hệ Nga - Mỹ căng thẳng do cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Moskva tháng trước chỉ trích Washington vì từ chối cấp thị thực cho một phái đoàn Nga tham dự cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Vị trí bãi thử tên lửa Nyonoksa và Severodvinsk. Đồ họa: Fox.

Phương Vũ (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020