Chuyên mục  


1 - Dương xỉ nút chanh

Dương xỉ nút chanh - Cái tên nghe khá lạ tai nhưng loại dương xỉ này được dân sành chơi dương xỉ rất ưa thích. Những chiếc lá nhỏ của dương xỉ nút chanh tỏa ra hương chanh thơm mát, thoang thoảng giữa những tháng xuân hè khiến chúng trở thành lựa chọn đắt giá cho bất kỳ không gian sống nào.

Dương xỉ nút chanh dễ tính hơn loại khác cùng dòng, chúng có thể chịu được một chút xíu vô tâm của bạn. Tất cả những gì chúng cần là một chút ánh sáng và tưới nước đều đặn. Bấy nhiêu đó thôi đã mang lại hạnh phúc cho dương xỉ nút chanh rồi.

Tuy nhiên, đừng bao giờ đặt cây dương xỉ nút chanh của bạn dưới ánh nắng trực tiếp vì nó sẽ làm cháy những chiếc lá mỏng manh. Kích thước nhỏ xinh nên bạn không phải cắt tỉa thường xuyên. Tuy nhiên, khi cống hiến hết mầm sống của mình, lá già trở về đất cũng là chuyện vô thường. Đặc biệt là những tháng thu đông, việc loại bỏ những chiếc lá chết giúp cây gọn gàng, sạch sẽ, tạo không gian cho những lá mới sinh trưởng.

Dương xỉ nút chanh thể hiện sự "giận dỗi" của mình bằng cách lá chuyển sang nâu khi không nhận được đủ nước và độ ẩm. Nhớ tưới tắm để chúng vui vẻ, tươi đẹp hơn mỗi ngày nhé. 

Nếu bạn gặp phải tình trạng lá héo, nguyên nhân có thể do quá nhiều nắng hoặc quá nhiều nước. Lá héo kèm theo thân cây bị mềm nhũn, thủ phạm không ai khác là do bạn đã quá tay khi tưới nước.

2 - Dương xỉ tổ chim

Dương xỉ tổ chim là loài thực vật biểu sinh, nghĩa là chúng tồn tại và phát triển trên bề mặt của loài thực vật khác. Trong tự nhiên, chúng sẽ lựa chọn cây thân gỗ để làm chốn an cư của mình. Tạo hình của dương xỉ tổ chim trước muôn loài là hàng loạt các lá thẳng đứng có hình thìa, khoe sắc bằng màu xanh lục tươi sáng và ôm lấy cụm củ hình hoa thị.

Loại dương xỉ này khỏe mạnh và phát triển lá bóng mượt nhất khi được trồng vào mùa xuân. Chìa khóa để có một cây dương xỉ tổ chim khỏe mạnh là cung cấp đủ ánh sáng và độ ẩm dồi dào. Từ cụm gốc, những chiếc lá non sẽ liên tục mọc ra trông giống như một cái tổ chim. Đó là lý do cái tên dương xỉ tổ chim ra đời.

Khi trồng loại dương xỉ này, bạn không nên chuyển chậu khi các chồi non mới lớn. Chúng cực kỳ mong manh, dễ rách. Mặc dù khá thích ánh sáng, nhưng chúng không thích đặt dưới ánh nắng trực tiếp. Dương xỉ tổ chim dường như mong muốn được hưởng ánh sáng mặt trời được lọc và có bóng râm vừa phải. Ánh nắng chói chang có thể khiến chúng bị cháy sém.

Dương xỉ tổ chim hay còn được biết đến là dương xỉ tổ yến, chúng có thể bị ảnh hưởng bởi một số loại côn trùng phổ biến. Dùng xà phòng diệt côn trùng tự nhiên là giải pháp tốt nhất để chống lại các vấn đề sâu bệnh. Bởi thuốc trừ sâu hóa học có thể làm cháy, hóa nâu những chiếc lá mỏng manh.

3 - Dương xỉ cá sấu

Dương xỉ cá sấu (Microsorum musifolium) sở hữu những chiếc lá có vẻ ngoài như da cá sấu, đó là cách loài này có tên như vậy. So với loại dương xỉ khác, dương xỉ cá sấu có phần khó tính và kiêu kì hơn khi chúng hơi kén chọn môi trường sống. Chúng tỏ ra khỏe mạnh khi được sống trong môi trường ẩm ướt.

Nhiều nước và độ ẩm sẽ giúp cây dương xỉ cá sấu của bạn luôn tươi tắn, vui vẻ. Chỉ cần bạn đảm bảo cho chậu cây thoát nước dễ dàng. Không chỉ phòng khách, loại dương xỉ này cũng rất hữu ích nếu được ưu ái đặt ở phòng tắm hoặc nhà bếp.

Lấy ánh sáng mặt trời làm nguồn sống nhưng chúng không thích bị chiếu trực tiếp, quá nhiều ánh sáng mặt trời nóng nực sẽ làm cháy lá. Để duy trì được vẻ xinh đẹp và xanh tươi lâu dài, loài dương xỉ này nên tránh xa nơi có gió lùa hoặc điều hòa không khí chiếu thẳng.

Thiếu ẩm có thể khiến lá chuyển sang màu nâu giòn, hãy nhớ cung cấp đủ lượng ẩm mà chúng thích. 

4 - Dương xỉ chân thỏ

Cái tên nghe khá lạ lùng này xuất phát từ việc loại dương xỉ này phát triển từ những thân rễ leo được phủ một lớp mịn như lông tơ. Cũng có nhiều người cho rằng tên gọi dương xỉ chân thỏ là do thân rễ ở mặt đất có hình giống như chân động vật (chân thỏ, chân nai).

Cũng là loài thực vật biểu sinh, dương xỉ chân thỏ được trồng theo giỏ treo hoặc trong chậu giống như phong lan. Rễ cây bám vào bề mặt và hút hơi ẩm cùng chất dinh dưỡng từ không khí và môi trường xung quanh. Chúng không cần nhiều đất, thay vào đó là các đoạn gỗ mục được cấp ẩm. Những cây dương xỉ chân thỏ giữ được vẻ ngoài tươi tắn và đẹp nhất khi được phun sương thường xuyên phần thân rễ.

5 - Dương xỉ bụi bạc

Dương xỉ bụi bạc có khá nhiều loại, nhưng loại được ưa thích hơn cả là loại bụi bạc có nhiều dải lá như chân nhện và được phủ màu bạc kéo dài đến cuống lá trông thật độc đáo và thú vị. Hai tông màu trên một tán lá khiến dương xỉ bụi bạc trở nên khác lạ và bắt mắt và trở thành một loại cây được yêu thích trồng trong nhà.

Chúng cũng được biết đến với tên gọi khác như dương xỉ ren bạc. Thực sự, những chiếc lá với dải màu bạc nhạt ở giữa sẽ khiến bạn bị thu hút rất nhiều. Chúng ưa ẩm nhưng không sũng nước, bạn có thể khiến chúng luôn "vui vẻ" bằng cách đừng để đất khô hoàn toàn giữa các lần tưới nước.

6 - Dương xỉ gạc nai (sừng nai)

Những chiếc lá chẻ và hơi giống gạc nai của loại dương xỉ biểu sinh này chính là lý do khiến nhiều người yêu thích dương xỉ gạc nai. Bạn có thể treo chúng trên khúc gỗ hoặc những giá treo trên tường bởi chúng không cần đến đất để sinh trưởng. Hãy nhớ tưới tắm chúng bằng hình thức phun sương để duy trì được vẻ đẹp bóng bẩy, mỡ màng của dương xỉ gạc nai.

Để có được vẻ đẹp ấn tượng như vậy, dương xỉ gạc nai đã phải trải qua một quá trình khá khó trồng, nhưng hiện tại chúng đã phổ biến hơn nhiều. Dương xỉ gạc nai có hai dạng lá: Một loại lá nhỏ, phẳng chắn bên ngoài bao phủ lấy rễ gánh nhiệm vụ lấy nước và chất dinh dưỡng và một loại lá nhung xanh có ngạnh mọc ra từ gốc.

7 - Dương xỉ Boston

Loại dương xỉ nhiệt đới này thường được trồng nhiều trong nhà vì chúng không có nhu cầu ánh sáng cao. Những chiếc lá hình kiếm màu xanh lam với nhiều khía lá nhỏ, mọc thẳng và trở hình vòm khi chúng dần trưởng thành. 

Dương xỉ Boston được biết đến với nhiều tên gọi khác như dương xỉ kiếm, dương xỉ trùm hoặc dương xỉ bậc thang. Loài thực vật thân thảo nào nên trồng vào mùa thu hoặc mùa xuân là tốt nhất. Tất cả những vị trí như cửa sổ gió lùa, dưới quạt gió máy điều hòa hoặc lỗ thông hơi sưởi ấm trong nhà đều không thích hợp để đặt loại dương xỉ này.

Cũng giống với nhiều loài dương xỉ khác, để cây sinh trưởng tốt cần duy trì điều kiện phát triển ổn định, bất kỳ yếu tố nào không phù hợp đều có thể nhanh chóng làm hỏng cây và phí hoài tâm huyết của bạn. Dương xỉ Boston thích chế độ phun sương, hãy lên kế hoạch tưới nước thường xuyên để tránh tình trạng đất khô.

Tháng 12, ba con giáp này ngập tràn hỷ sự; 2 con giáp khác lại dễ gặp xui xẻo

GiadinhNet - Chỉ cần biết nỗ lực và cố gắng không ngừng thì mọi khó khăn sẽ được giải quyết, đặc biệt là tài vận cũng thăng hoa bất ngờ.

Hành động ai cũng làm như một thói quen trong nhà vệ sinh mà không biết rằng nó cực gây hại

GiadinhNet - Trung bình mỗi người dành khoảng 3 tháng cuộc đời trong nhà vệ sinh. Tuy nhiên có một lỗi phổ biến ít người để ý.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020