Chuyên mục  


  • Khu vườn với đủ loại hoa thơm và trái ngọt của mẹ đảm quê Long An Đọc ngay

Chị Phạm Thị Vân Hồng (hiện đang sống và làm việc tại Hà Nội) luôn mong muốn sản xuất các sản phẩm nông nghiệp sạch để phục vụ nhu cầu cũng như thỏa mãn niềm đam mê trồng trọt. Theo chị, làm vườn không khó chỉ cần chịu khó học hỏi và kiên trì. 

Mình luôn hi vọng mọi người có thể thay đổi thói quen mua các loại rau củ ngoài chợ hay siêu thị, thay vào đó hãy tự cung tự cấp để bảo vệ sức khỏe cũng như hạn chế rác thải hóa học", chị Hồng chia sẻ.

Chị Phạm Thị Vân Hồng.

Giàn hoa đậu biếc tại ban công đã 3 tháng tuổi do một tay chị Vân Hồng trồng và chăm sóc. 

Để thỏa mãn niềm đam mê trồng trọt và sử dụng các loại thực phẩm sạch, ở hiên nhà của chị Vân Hồng trồng khá nhiều loại cây. Trong đó, cây đậu biếc 3 tháng tuổi ra kha khá bông là niềm tự hào của bản thân chị. 

Giàn hoa đậu biếc được chị trồng ngay trong hiên nhà. Cây họ đậu này được chị yêu thích bởi sau khi nấu sẽ cho ra nước màu xanh dương hoặc tím đẹp mắt, có thể tạo màu trong thực phẩm như nấu xôi, cơm, làm bánh hoặc thạch cho trẻ em.

Hoa đậu biếc được chị Hồng ngắt bông để nấu thành xôi vô cùng đẹp mắt và ngon miệng.

"Từ một cây con bé xíu lúc mới trồng mà chăm bẵm đúng cách nên giờ mình sở hữu cả một giàn hoa luôn. Cây đậu biếc thường dễ trồng, ít tốn công chăm sóc, chịu được nóng tốt. Miễn mỗi ngày bạn chăm chỉ tưới nước thật đẫm vào sáng và tối là cây sẽ phát triển nhanh và khỏe".

Theo chị Vân Hồng, cây đậu biếc cần được trồng ở loại đất thịt màu mỡ và tơi xốp. Nếu chị em mua đất ngoài hàng nên nói với người bán cho đất phù sa trộn thêm giá thể để tăng độ tơi xốp. Chú ý tránh sử dụng nhiều phân sinh học để cây phát triển khỏe mạnh hơn.  

Khi cây giống cao hơn 1 gang tay thì chị em đánh sang chậu hoặc thùng to hơn, thêm đất ở phía trên tới khi nào kín gốc. Lưu ý, trồng bằng chậu gì thì bên dưới đáy cũng phải đục lỗ để thoát nước tránh ngập úng cho cây.

Đĩa cơm cuộn trong mâm cơm gia đình cuối tuần có màu xanh đậu biếc bắt mắt.

"Mình có đọc tham khảo một số chỗ khuyên là nên cắt, bỏ những cành tăm, cành phần gốc để giúp cây có độ thông thoáng và phát triển tốt hơn bởi vì tốc độ phát triển cành lá của cây hoa đậu biếc khá nhanh. Nhưng vì ban công nhà mình khá thoáng nên mình chỉ kê chậu thêm 1 cái đôn cao 40cm. Không cắt tỉa gì, cây lên bám vào lan can và lưới bảo vệ thành giàn phủ màu xanh cũng rất đẹp mà không ảnh hưởng đến sự phát triển của cây".

Cứ định kỳ 1 tháng, chị Vân Hồng sẽ bón phân hữu cơ, phân trùn quế, phân bò, phân dê… 1 lần cho cây để đảm bảo chất dinh dưỡng. Cây được 1 tháng tuổi là bắt đầu ra hoa. Lúc đầu chị quan sát cây chỉ ra vài ba bông trong một tuần. Sau đó thì nhiều lên đáng kể.

Món bánh trôi hoa đậu nhìn là muốn ăn ngay.

Cơm đậu biếc với xoài thích mắt.

Đến bây giờ cây đậu biếc của chị Vân Hồng đã được 3 tháng tuổi, mỗi ngày sẽ nở từ 5-6 bông. Có ngày còn nở cả 10 - 15 bông rất thích mắt. "Mình thường để nguyên hoa khô trên cây rồi cuối tuần thu hoạch một mẻ. Không cần nói thì mọi người cũng biết hoa đậu biếc nhiều tác dụng tới nhường nào. Nó có thể ngừa ung thư, chống lão hóa, lợi tiểu, nhuận tràng, tốt cho mắt, da, tóc. Rất nhiều công dụng cho cơ thể. Màu sắc của hoa khi nấu cũng ưng mắt nữa. Chính vì thế, mình thường nấu cơm, làm thạch ăn hàng ngày, vừa mát lại tốt cho sức khỏe".

Từ những bông hoa đậu biếc trong ban công của gia đình mà mỗi cuối tuần chị Vân Hồng sẽ có thêm cốc chè thạch hoa đậu nước cốt dừa màu đậu biếc, cơm dẻo nóng hổi cũng màu đậu biếc,... cho cả gia đình cùng thưởng thức.

Ngoài ra, cây đậu biếc thân leo nên độ che phủ khá tốt giúp ban công gia đình lúc nào cũng xanh mát và rợp bóng cây. Hoa đậu biếc xanh thấp thoáng cũng tô điểm thêm phần thiên nhiên cho không gian nhà nhẹ nhàng, thư thái.

Cây đậu biếc thân leo nên độ che phủ khá tốt giúp ban công gia đình lúc nào cũng xanh mát và rợp bóng cây. Hoa đậu biếc xanh thấp thoáng cũng tô điểm thêm phần thiên nhiên cho không gian nhà nhẹ nhàng, thư thái.

Các món thạch và nước uống bổ dưỡng được làm từ những bông hoa đậu biếc trong ban công của gia đình.

Ảnh và video: NVCC

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020