Chuyên mục  


cay-xanh-1727338426963404769156.jpg

Cây xanh bị cắt cụt trong khuôn viên Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) gây tranh luận trong những ngày qua - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Cây xanh không còn… lá

Những ngày qua, nhiều người qua lại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) bất ngờ với hàng cây bị cắt đến trơ trụi xung quanh dãy tường rào. Nhiều người dùng mạng xã hội sau đó đã đưa lên các diễn đàn nói bóng gió về việc "cắt tỉa hay cắt cụt" cây xanh.

Sự việc gây tranh cãi là bởi tại Đà Nẵng từng xuất hiện nhiều tranh luận nảy lửa liên quan đến việc cắt tỉa cây xanh. 

Từng xảy ra nhiều trường hợp các đơn vị cắt tỉa cây xanh đường phố đã cắt trụi cành lá, làm giảm đột ngột độ che bóng của cây xanh bóng mát trong điều kiện trời còn nắng nóng gay gắt bị phản ứng.

Theo ghi nhận, dãy cây xanh bị cắt cụt thuộc khuôn viên Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn nằm sát tường rào đường Vũ Văn Dũng và kiệt 1 Vũ Văn Dũng.

Các loại cây to có kích thước lớn vươn ra các tuyến đường bên ngoài đã bị cắt trụi, nhiều cây không còn cành lá.

Theo hướng dẫn quy chuẩn cắt tỉa cây xanh của Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng, thông thường những loài cây xanh dễ gãy đổ như phượng vỹ, muồng tím, lim xẹt, xà cừ, bàng, bàng Đài Loan… và những cây có dấu hiệu mất an toàn thì được cắt tỉa mạnh (không quá 35% diện tích tán lá).

Với các loài cây còn lại có thể được cắt tỉa ít hơn (không quá 25% diện tích tán lá).

base64-172733932721498419160.jpeg

Nhiều trang mạng xã hội tranh luận về việc tỉa cây cụt cành - Ảnh: MXH

cay-xanh-2-17273384503381664646957.jpg

Các loại cây thân gỗ sát tường rào nhà trường bị cắt cụt cành - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Chỉ xử lý cây dễ ngã vào nhà dân

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, thầy Lê Thanh Hải, hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, cho biết số cây xanh nhà trường cắt tỉa mà dư luận lên tiếng vừa qua nằm trong kế hoạch cắt tỉa cây hằng năm của trường.

Việc thực hiện cắt cây, tỉa nhánh nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhà trường. Đặc biệt các cây gần tường rào ảnh hưởng đến các hộ sinh sống sát phía tây của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.

Theo thầy Hải, đây đều là những cây to được trồng và một số cây tự mọc gần 20 năm trước. Trong đó nhiều cây rất cao lên tới 30m và đường kính tán lá cũng lên tới 30m có nguy cơ gãy, đổ rất cao khi có mưa bão, gió lớn.

"Cây sát với hàng rào, nhiều tán cây vươn ra đường. Cây mà đổ thì ảnh hưởng đến tường rào, nhà dân nên để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản, chúng tôi đã thuê đơn vị cắt tỉa chuyên nghiệp đến xử lý. 

Các cây này có khả năng sinh trưởng rất nhanh nên cho dù cắt như vậy thì sau mùa mưa cũng lại xanh tươi thôi" - thầy Hải giải thích.

Thầy Hải cho biết trước khi tiến hành cắt tỉa cụt các cây gần tường rào, nhà trường cũng đã khảo sát, chụp hình lại. Có một số tán cây nằm đè lên tường rào, cây có dấu hiệu mục gốc nên đơn vị cây xanh xử lý triệt để nhằm đảm bảo an toàn. 

Riêng cây xanh trong khuôn viên trường thì việc cắt tỉa vẫn đảm bảo về độ bao phủ và điều hòa không khí trong khuôn viên.

base64-1727338577713338257940.jpeg

Theo thầy Lê Thanh Hải, nhiều cây trong khuôn viên trường đã vươn ra bên ngoài, khi ngã đổ tán lá có thể ảnh hưởng đến người dân - Ảnh: Thầy Hải cung cấp

Tránh cắt trụi tán lá gây phản cảm

Trước đó Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng đã có công văn đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương có trách nhiệm triển khai công tác cắt tỉa cây xanh bảo đảm yêu cầu an toàn, thẩm mỹ nhưng phải duy trì bóng mát ở mức độ hợp lý theo quy định.

Đặc biệt lưu ý việc tuân thủ nghiêm túc tỉ lệ diện tích cắt tỉa tán cây xanh đã quy định. Không để xảy ra tình trạng cắt trụi tán lá, không còn tác dụng che bóng mát, mất cảnh quan đô thị, gây phản cảm và bức xúc trong nhân dân.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020