Chuyên mục  


Các bước chuẩn bị để trồng tía tô bằng cành

Bạn có thể trồng tía tô bằng hạt hoặc trồng tía tô bằng cách giâm cành đều được. Tuy nhiên, cách trồng bằng cành sẽ nhanh hơn. Thời gian để hạt nảy mầm và phát triển thành cây sẽ khá lâu.

Để trồng tía tô bằng cành, bạn có thể chuẩn bị một số nguyên liệu sau:

- Đất trồng

Cây tía tô dễ sống, không yêu cầu nhiều về đất. Tuy nhiên, để cây phát triển mạnh mẽ, ra nhiều lá và lá to, bạn nên chọn loại đất tơi xốp, giàu dinh dưỡng và có khả năng thoát nước tốt. Có thể trộn đất với phân chuồng hoai mục, phân hữu cơ để bổ sung dinh dưỡng cho cây.

Đất không nên quá ẩm hay quá khô để rễ cây có thể phát triển tốt.

Nếu trồng cây trong chậu, hãy đảm bảo chậu cây có lỗ thoát nước để tránh tình trạng ngập úng.

- Cành tía tô

trong-tia-to-bang-canh-phunutoday-01-1558.jpg

Bạn có thể trồng tía tô bằng cách giâm cành.

Nên chọn cành tía tô xanh tươi, không bị sâu bệnh, không quá non, không quá già, kích thước vừa phải. Để đảm bảo cây có khả năng sống cao, bạn nên cắt những cành có ít nhất 4-5 lá, chiều dài khoảng 15-20 cm.

Ngoài ra, hãy chuẩn bị thêm kéo cắt cành, bình tưới nước. Nếu có điều kiện, hãy chuẩn bị thêm thuốc kích rễ. Loại thuốc này có thể mua ở các cửa hàng bán vật tư cây trồng.

Cách trồng tía tô bằng cành

Dùng kéo sắc cắt cành tía tô. Nên cắt dứt khoát để không làm tổn thương cành. Kéo cũng cần được vệ sinh sạch sẽ trước khi cắt để tránh gây bệnh cho cây.

Sau khi cắt, có thể ngâm cành trong nước kích rễ hoặc nước sạch khoảng 1-2 tiếng để tăng khả năng bén rễ.

trong-tia-to-bang-canh-phunutoday-02-1601.jpg

Trước khi trồng tía tô vào đất, bạn có thể ngâm cành trong nước kích rễ.

Tiếp đến, ngắt bỏ bớt những lá ở phía dưới gốc cành để dinh dưỡng tập trung vào sự phát triển của rễ, chỉ cần giữ lại 2-3 lá ở phía trên ngọn là được.

Tạo một lỗ nhỏ dưới đất rồi cắm cành tía tô vào sâu khoảng 5-7cm. Chèn nhẹ đất xung quanh để cành đứng vững.

trong-tia-to-bang-canh-phunutoday-03-1603.jpg

Cắm cành tía tô vào chậu đất đã chuẩn bị sẵn. Để trồng tía tô, bạn nên chọn loại đất tơi xốp, giàu dinh dưỡng.

Tưới nước đều đặn để giữ độ ẩm cho đất. Lưu ý, không tưới quá nhiều khiến cây bị ngập úng. Nên để chậu cây ở nơi có ánh sáng nhẹ.

Chăm sóc sau khi trồng tía tô

Có thể tưới nước cho cây 1-2 lần/ngày, tùy vào thời tiết và độ ẩm của đất. Vào ngày nắng nóng, có thể tăng lượng nước tưới. Vào ngày mát trời hoặc có mưa, nên giảm lượng nước tưới.

Sau khoảng 2-3 tuần, cây sẽ phát triển mạnh mẽ. Lúc này, bạn có thể bón thêm phân hữu cơ hoặc phân đạm để cây có dinh dưỡng phát triển.

Khi cây tía tô đã lớn, bạn có thể tỉa bớt các lá và các nhánh non dưới gốc để cây phát triển đều hơn, khỏe hơn.

Cây tía tô vốn ít sâu bệnh nên không phải quá lo lắng về vấn đề này. Nếu thấy sâu hoặc côn trùng tấn công cây, có thể loại bỏ chúng bằng tay hoặc sử dụng các loại thuốc trừ sâu hữu cơ.

Sau khoảng 30-45 ngày tồng, bạn có thể bắt đầu thu hoạch lá tía tô. Có thể cắt lá từ trên xuống dưới nhưng không nên cắt quá nhiều cùng túc khiến cây khó phát triển.

trong-tia-to-bang-canh-phunutoday-04-1605.jpg

Sau khi trồng tía tô khoảng 30-45 ngày, bạn có thể bắt đầu thu hoạch phần lá.

Sau một thời gian nên bổ sung thêm phân bón để cây ra lá mới.

Với những cây tía tô già, bạn có thể để chúng ra hoa và thu lại phần hạt để làm giống. Nhỏ bỏ những cây già, lá nhỏ, phát triển chậm để thay bằng cây mới.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020