Chuyên mục  


Vì hầu hết các loại rau củ có nhựa thâm nên khi nhặt rau, gọt củ tay chúng ta dễ bị dính nhựa thâm đen. Có khi đã bị thâm đen thì vài ngày mới hết. Hầu hết các loại rau như rau muống rau cải, rau đay, rau khoai lang, rau mồng tơi, rau cần... khi nhặt đều tiết ra nhựa bám vào tay làm da tay, móng tay bị thâm đen. Các loại củ quả như khoai tây, khoai sọ, chuối xanh... khi gọt càng dễ khiến thay thâm đen hơn. Để thoát tình trạng này nhớ mẹo sau:

Ngâm tay vào nước cốt chanh: Trước khi gọt củ quả hay nhặt rau hãy vắt cốt chanh vào bát rồi thêm nước. Nhúng tay vào nước cốt chanh này rồi hãy nhặt. Nếu nhặt nhiều thì thỉnh thoảng lại đưa tay nhúng lại vào bát nước cốt chanh kia.

tay-tham-den-nhat-rau-cu-0019.jpg

Nhặt rau, gọt củ quả bị dính nhựa dễ làm tay thâm đen

Chanh có tính axit nên giúp ngăn ngừa nhựa bám vào tay bạn. Hãy để bát cốt chanh bên cạnh, nếu cần nhặt nhiều thì bạn thỉnh thoảng lại nhúng tay vào cốt chanh.

Nếu là gọt chuối hoặc thái hoa chuối thì bạn pha loãng chanh vào thau nước để ngâm hoa chuối, quả chuối, chuối. Thỉnh thoảng thái rồi lại nhúng tay vào. Nước cốt chanh làm hoa chuối, quả chuối trắng không bị thâm và cũng giúp tay bạn sạch không bị bám nhựa.

Nước giấm trắng: Giấm trắng cũng mang tính axit tương tự nước chanh nên cách làm tương tự. 

Nước pha mẻ: Mẻ là một gia vị mà nhiều gia đình dùng. Nếu nhà bạn có mẻ có thể dùng chúng thay giấm, thay chanh thì công dụng tương tự nhau. Mẻ có nhiều axit tự nhiên nên cũng giúp giữ tay trắng khi tiếp xúc nhựa rau quả. 

nuoc-chanh-tay-tham-den-0019.jpg

Dùng nước chanh hoặc giấm, hoặc mẻ sẽ giúp giảm nhựa bám vào tay

Dùng bao tay: Để bảo vệ an toàn nhất là chúng ta đi bao tay khi nhặt rau, gọt củ quả. Bao tay cao su loại mỏng có thể giúp bạn dễ dàng hơn khi nhặt rau củ quả. Trong trường hợp không có bao tay thì có thể dùng túi nilon lồng vào tay trước khi nhặt rau gọt củ quả nhằm hạn chế tay tiếp xúc với nhựa.

Nhặt rau gọt củ dưới vòi nước chảy: Có một cách cũng giảm nhựa bám vào tay là bạn nhặt rau và gọt rau củ trong chậu nước to hoặc để dưới vòi nước chảy để làm. Nước làm loãng ngay nhựa của rau củ quả và sẽ giảm bám vào tay nên sẽ bớt tình trạng thâm đen.

Xử lý tay đã bị dính nhựa thâm đen

Khi tay bị thâm đen bởi nhặt rau, gọt củ thì hãy dùng nước cốt chanh, nước quả quất để chà xát vào tay. Để tay ủ trong nước chanh, nước quất vài phút, sau đó rửa lại bằng nước rửa tay. 

Dùng baking soda: Sử dụng bột baking soda cũng giúp tẩy các vết nhựa trên tay rất tốt. Bạn dùng bộ baking soda pha với chút nước tạo thành hỗn hợp sệt sệt, sau đó nhúng tay vào vào massage tay với hỗn hợp baking soda này sẽ giúp tay bạn nhanh sáng trắng hơn. Baking soda là một phụ gia trong làm bánh giúp bánh tơi xốp nhưng chúng cũng là một trong những nguyên liệu giúp tẩy sạch vết bẩn hiệu quả.

Hơn nữa khi nhặt rau gọt chuối, gọt khoai tây bạn nên chú ý nếu tay đang bị đứt thì nhất định nên đi bao tay cao su bảo vệ nhé. Đặc biệt các loại rau thủy sinh như rau muống, cải xoong, rau cần có thể nhiễm ký sinh trùng, có thể sẽ làm nhiễm trùng thông qua vết thương trên tay cảu bạn. Bởi thế cần bảo vệ bàn tay của mình nhé.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020